“Quy trình của Hạ viện nhằm tìm cách hợp pháp hóa việc luận tội hoàn toàn không có giá trị. Không điều trần, không nhân chứng. Đó là một quá trình gấp rút, và theo thời gian sẽ trở thành mối đe dọa cho những vị tổng thống trong tương lai”, ông Graham nói với hãng tin Sputnik.

{keywords}
Nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: AP

“Tổng thống Donald Trump sẽ rời nhiệm sở vào ngày 19/1 tới, và các cuộc luận tội cũng như xét xử lần lượt được thực hiện tại lưỡng viện trong khoảng thời gian một tuần sẽ gây tổn hại lớn đến những thể chế của nước Mỹ, và làm tình trạng bạo lực bùng phát mạnh hơn”, ông nói thêm.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu được tiến hành chiều 13/1 (giờ Mỹ), các nhà lập pháp tại Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua luận tội Tổng thống Trump vì vai trò ‘kích động nổi dậy’ trong vụ bạo động ở đồi Capitol hôm 6/1. Tổng cộng có 232 phiếu thuận và 197 phiếu chống, trong đó có 10 nghị sĩ Cộng hòa đã đồng ý luận tội ông Trump.

Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ họp trở lại vào ngày 19/1 tới, nên thời điểm sớm nhất cơ quan này bắt đầu xem xét bản luận tội được Hạ viện trình lên là khoảng 13h chiều ngày 20/1 hoặc ngày 21/1.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Trần

Thượng viện Mỹ xử luận tội ông Trump sau ngày 20/1

Thượng viện Mỹ xử luận tội ông Trump sau ngày 20/1

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, phiên tòa luận tội ông Trump sẽ không diễn ra trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần

Hạ viện Mỹ ngày 13/1 đã biểu quyết luận tội Tổng thống Donald Trump vì vai trò của ông trong vụ bạo động ở đồi Capitol hồi tuần trước.