Theo Sputnik, trong một tuyên bố mới phát đi, liên minh Fatah khẳng định, Iraq có quyền được đáp trả Israel về các vụ tấn công "tuyên chiến". Liên minh cũng yêu cầu Mỹ rút hết khoảng 5.000 binh sĩ còn lại ở Iraq về nước.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ (giữa) cùng lính Iraq tham gia một chiến dịch quân sự chung ở quốc gia Trung Đông. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trong một tuyên bố riêng rẽ, phát ngôn viên quân đội Iraq cho biết họ đang điều tra vụ không kích mới nhất, diễn ra cách đây một ngày gần biên giới với Syria. Hôm 25/8, một vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở thị trấn biên giới Qaim của Iraq đã kiến một chỉ huy quân vũ trang Hồi giáo Shiite thiệt mạng. Đây là sự cố mới nhất trong hàng loạt vụ không kích tình nghi do Không quân Israel (IAF) thực hiện.

Mặc dù Israel chưa từng công khai xác nhận đã tiến hành không kích Iraq nhưng những phát biểu hôm 23/8 của Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu dường như ám chỉ điều đó.

Các quan chức Mỹ cấp cao, giấu tên cũng xác thực điều tương tự trong một cuộc phỏng vấn với báo New York Times. Họ nói quân Do Thái đứng đằng sau sự vụ bắn phá mới đây ở Iraq khi tấn công ngăn chặn việc Iran chuyển giao vũ khí cho Syria.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh, thông qua các động thái gần đây, Tel Aviv đang tiến tới "những giới hạn" đe dọa việc Washington tiếp tục hiện diện quân sự ở Iraq.

Israel liên tục cáo buộc Iran đang cung cấp vũ khí cho các lực lượng nổi dậy tìm cách tập kích nhà nước Do Thái, đồng thời tuyên bố tiến hành nhiều chiến dịch triệt phá những âm mưu đó cũng như "các thế lực thù địch" ở Syria.

Iran nhất quyết phủ nhận các cáo buộc của Israel, đồng thời lên án Tel Aviv đang không kích những quốc gia có chủ quyền.

Tuấn Anh