Quốc hội Nam Phi phải dừng họp khi các nghị sĩ cánh tả đối lập hò réo om sòm, đòi Tổng thống Jacob Juma trả lại 25 triệu USD công quỹ chi cho nhà ông này. 


{keywords}

Theo Reuters, tại Quốc hội vốn bình yên, ông Zumi đã trả lời những câu hỏi về việc nâng cấp an ninh tại tư dinh của ông ở Nkandla, vấn đề đang bị chỉ trích nặng nề trong một báo cáo.

Báo cáo của bà Madonsela cho biết, ông Zuma "hưởng lợi quá mức" từ việc nâng cấp, gồm cả rào lại khu vực chăn nuôi và chuồng gà. Theo đó, nhà lãnh đạo này nên trả lại công quỹ một số chi phí cải tạo không cần thiết.

Tổng thống Zuma đã gửi văn bản phúc đáp bà Madonsela và một số báo về việc nâng cấp Nkandla tới Quốc hội vào tuần trước. Tiếp đó, một ủy ban lưỡng đảng của Quốc hội đã được thiết lập để tiến hành điều tra thêm.

"Ông trả lại tiền khi nào?", lãnh đạo phe cánh tả Các chiến binh kinh tế tự do (EFF) là Julius Malema, cựu giám hộ của ông Zuma và cựu lãnh đạo ban thanh niên của đảng cầm quyền Đại hội dân tộc Phi nói.

"Tôi đã phúc đáp trong mọi báo cáo rằng tôi sẽ làm như vậy", ông Zuma nói.

Thành viên của EFF bắt đầu lớn tiếng trước khi Chủ tịch Quốc hội Baleka Mbete yêu cầu dừng họp khi ông Zuma đối mặt với những tiếng hô "trả lại tiền" của khoảng 20 thành viên EFF và hàng chục người khác.

Ông Zuma và ANC đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Nam Phi hồi tháng 5.

  • Hoài Linh