{keywords}
Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gây sức ép với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để có phản ứng mạnh mẽ hơn với việc Trung Quốc trừng phạt những quan chức vạch ra các chính sách cứng rắn đối với nước này thời Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, ngay khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, Trung Quốc đã thông báo trừng phạt Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Mike Pompeo và 27 quan chức khác thời ông Trump. 

Chính quyền của ông Biden, vốn đang tìm kiếm sự ủng hộ của đảng Cộng hòa cho chính sách "vượt" Trung Quốc, đã đáp lại bằng việc gọi động thái của Bắc Kinh là "không hiệu quả và yếm thế", đồng thời kêu gọi người Mỹ ở cả hai đảng lên án hành động đó.

Nhà Trắng cho rằng việc Trung Quốc ra thông báo trừng phạt vào đúng ngày nhậm chức của Tổng thống Joe Biden là nhằm gây chia rẽ đảng phái ở Mỹ.

Jim Risch, nghị sĩ Cộng hòa kỳ cựu thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, viết trên Twitter rằng Bắc Kinh đã thử nghiệm quyết tâm tiếp tục thực thi đường lối cứng rắn, cạnh tranh đối với Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

"Đảng Dân chủ và Cộng hòa phải cùng nhau thể hiện cho Bắc Kinh biết rằng chúng ta sẽ không nhụt chí trong việc bảo vệ các lợi ích Mỹ", nghị sĩ Jim Risch nói.

Michael McCaul, nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban các vấn đề đối ngoại của Hạ viện cho hay, lệnh trừng phạt mà Trung Quốc áp dụng với một loạt quan chức thời ông Trump là "âm mưu nhằm hăm dọa" các quan chức dám phơi bày những vụ lạm dụng.

Ngay trước khi ra thông báo về lệnh trừng phạt, Bắc Kinh tuyên bố muốn hợp tác với chính quyền của Tổng thống Biden, thậm chí ngay sau ông Antony Blinke, người được chọn kế nhiệm Ngoại trưởng Mike Pompeo, cũng đồng ý với các đánh giá của người tiền nhiệm về Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Biden hiện vẫn chưa bình luận gì khi được hỏi rằng họ dự định phản ứng như thế nào với quyết định trừng phạt của Trung Quốc. Theo lệnh trừng phạt, Trung Quốc cấm 28 quan chức Mỹ và những người thân trong gia đình họ nhập cảnh nước này. Ngoài ra, các quan chức này và những tổ chức, công ty liên quan tới họ sẽ bị hạn chế làm ăn ở Trung Quốc.

Trong buổi điều trần xác nhận đề cử tại Thượng viện, ông Blinken tuyên bố, Trung Quốc đặt ra thách thức lớn nhất đối Mỹ và ông tin rằng, phải xây dựng một chính sách lưỡng đảng để chống Trung Quốc.

Hiện, một số nghị sĩ Cộng hòa và nhiều người khác lo ngại Tổng thống Biden có thể làm dịu hướng tiếp cận cứng rắn thời ông Trump để bảo đảm hợp tác ở các mục tiêu khác, gồm cả chống thay đổi khí hậu và Triều Tiên.

Một số nhân vật trong cộng đồng kinh doanh Mỹ thì cho rằng động thái của Trung Quốc không chỉ nhằm vào chính quyền của Tổng thống Biden mà còn nhằm vào các công ty, ngân hàng, các hãng tư vấn, cố vấn và đại học có liên quan tới các cựu quan chức Mỹ trên.

Hoài Linh

Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức thời ông Trump

Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức thời ông Trump

Trung Quốc tuyên bố muốn hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden song đồng thời thông báo trừng phạt 28 cựu quan chức Mỹ, gồm cả cựu ngoại trưởng Mike Pompeo.