Theo kế hoạch, hôm nay (20/2) các nghị sĩ Anh sẽ thảo luận liệu có rút lại lời mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm nước này hay không.

Washington Post đưa tin, cuộc thảo luận sẽ diễn ra ở quốc hội, sau khi có kiến nghị kêu gọi Chính phủ Anh hủy chuyến thăm nhà nước của ông Trump. Kiến nghị này thu hút được 1,8 triệu chữ ký. Cùng lúc, một kiến nghị khác kêu gọi Chính phủ Anh ủng hộ chuyến thăm, thu thập được 300.000 chữ ký, cũng sẽ được thảo luận.

{keywords}

Dù nhiều nhà lãnh đạo châu Âu không mấy nhiệt tình với chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, song Thủ tướng Anh Theresa May vẫn tỏ thiện ý với tân Tổng thống Mỹ. Bà May có lẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump tại Nhà Trắng và ngay lập tức đề xuất Trump tới thăm Anh dù ngày giờ chưa ấn định.

Ngay sau khi thắng cử, ông Trump đã nói những lời nồng ấm về Anh và được cho là kể với Thủ tướng Theresa May rằng mẹ ông là một người hâm mộ lớn của Nữ hoàng Elizabeth II.

Donald Trump không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên được mời thăm chính thức Anh với các nghi lễ truyền thống, gồm đi xe ngựa kéo với Nữ hoàng và dự tiệc tại điện Buckingham. Tuy nhiên, ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên nhận được lời mời thăm ngay trong tuần đầu nhậm chức.

Tổng thống Bush phải chờ 978 ngày sau khi nhậm chức mới được mời thăm Anh còn Tổng thống Obama phải chờ 758 ngày.

Với một số người, Thủ tướng May đã hành động quá vội vã và lời mời được đưa ra nhanh chưa từng có.

  • Hoài Linh