Hai đối tượng là anh em trong vụ tấn công tòa soạn báo ở Pháp từ lâu đã bị Mỹ xếp vào danh sách những kẻ có nguy cơ gây khủng bố và liệt vào danh sách "cấm bay".

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo một nguồn tin, Cherif Kouachi, 32 tuổi và anh trai là Said, 34 tuổi đều có tên trong danh sách khủng bố của Chính phủ Mỹ (TIDE) - một cơ sở dữ liệu tổng thể được phân loại với hơn một triệu tên những kẻ bị tình nghi có liên hệ với khủng bố.

{keywords}

Hai anh em Cherif Kouachi, 32 tuổi và anh trai là Said, 34 tuổi thuộc danh sách khủng bố tiềm năng của Mỹ. (Ảnh: AP)

Nguồn tin cho biết thêm, thông tin về hai anh em Kouachi đã được xem xét là đủ nghiêm trọng để chuyển đến Trung tâm sàng lọc khủng bố của FBI và đưa vào danh sách cần chú ý của chính phủ. Cả hai đều bị liệt vào danh sách "cấm bay" gồm 47.000 đối tượng.

Theo một quan chức Mỹ, khi đã thuộc danh sách "cấm bay", các đối tượng sẽ bị nhìn nhận như một "mối nguy hại cho các hãng hàng không dân dụng và an ninh quốc gia". Anh em nhà Kouachi đã bị Mỹ cấm bay từ nhiều năm nay.

Cherif Kouachi từng bị Chính phủ Pháp để ý từ sớm nhất là năm 2005, khi tên này bị bắt sau một vụ việc liên quan đến Farid Benyettou, một nhà truyền giáo cực đoan từng kêu gọi thánh chiến ở Iraq.

Kouachi bị xét xử vào năm 2008. Theo lời khai tại phiên tòa, Kouachi đã trở nên cực đoan từ sau cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq và những hình ảnh tù nhân bị ngược đãi trong trại giam Abu Ghraib. Kouachi bị kết án 3 năm tù, vì tham gia tuyển dụng thanh niên Hồi giáo Pháp tham gia chiến đấu tại Iraq, nhưng sau đó được phóng thích bởi đã chịu đủ án tù trong thời gian bị tạm giam.

Lan Phương