Đúng vào Lễ Phục sinh hôm 21/4, cả đất nước Sri Lanka đã rung chuyển vì hàng loạt vụ đánh bom liên hoàn nhắm vào các nhà thờ và khách sạn tại thủ đô Colombo cũng như một số thành phố khác. Cho đến nay, đã có 359 người thiệt mạng và ít nhất 500 nạn nhân khác bị thương do các vụ tấn công đẫm máu này.

Theo Sputnik, đoạn video trích lấy từ một camera an ninh cho thấy, một trong 7 nghi phạm đánh bom liều chết tại một nhà thờ đã dừng lại xoa đầu, cưng nựng một bé gái vài phút trước khi ra tay. Trong video, tên này có vẻ rất bình tĩnh trước khi thực hiện hành động kích nổ bom.

Nhà chức trách Sri Lanka đã tiến hành điều tra hình sự ngay sau sự cố. Cho tới hiện tại, họ đã bắt giữ 58 nghi phạm, tất cả đều là người Sri Lanka.

Trong một cuộc họp báo sáng 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene đã tiết lộ một thông tin gây sốc: "Hầu hết các đối tượng tham gia tấn công đều là những kẻ có học thức, thuộc các tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Chúng độc lập về tài chính và gia đình cũng có nguồn thu nhập khá ổn định".

Theo ông Wijewardene, một trong các nghi phạm được tin từng theo học tại Anh, sau đó tốt nghiệp một trường ở Australia trước khi trở về định cư tại Sri Lanka.

Tính tới thời điểm hiện tại, giới chức Sri Lanka mới chỉ công bố danh tính 2 nghi phạm là Ilham Ibrahim và Inshaf, các con trai của một doanh nhân ở Colombo và là thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan ít tên tuổi National Thowheeth Jama'ath. Trong đó, Inshaf chịu trách nhiệm tấn công khách sạn Cinnamon Grand còn anh trai của hắn, Ilham cho nổ tung khách sạn Shangri-La tại thủ đô.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, các vụ tấn công nói trên đều nhằm trả đũa vụ xả súng nhắm vào hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hồi tháng trước.

Tuấn Anh