Một thượng tướng quân đội Trung Quốc vừa bị tiến hành các biện pháp cách ly để điều tra.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) vừa dẫn một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho biết, Thượng tướng Điền Tu Tư, Ủy viên Trung ương khóa 18, nguyên Chính ủy Không quân, đã bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương thực hiện các biện pháp cách ly (Song quy) để điều tra. Ông Tư vốn là thân tín của 2 cựu Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Tin tức còn cho hay, vợ và thư ký của Tướng Điền Tu Tư cũng đã bị “đưa đi để điều tra”.

{keywords}
Ông Điền Tu Tư

SCMP cho biết, hiện chưa rõ nguyên nhân Tư bị điều tra. Tuy nhiên, cách đây ít lâu, trong một cuốn sách do một quan chức thuộc Quân khu Lan Châu viết đã tiết lộ rằng, Điền Tu Tư từng hối lộ cho Quách Bá Hùng 50 triệu NDT (175 tỷ VND) để mua chức Chính ủy Không quân hồi năm 2012. Tháng 4/2016, Quách Bá Hùng đã bị khởi tố về tội nhận hối lộ khoản tiền siêu lớn.

Một nguồn tin cho biết, Tư cũng đã hối lộ Từ Tài Hậu 50 triệu NDT để được “nhảy” từ Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu Lan Châu sang làm Chính ủy Tập đoàn quân 21, tạo tiền đề để thăng tiến liên tục. Từ Tài Hậu đã nộp 130 triệu NDT (455 tỷ VND) tiền nhận hối lộ. Hậu chết vì ung thư năm 2015 nên không bị khởi tố.

Năm 2012, khi Tư chuyển từ Thành Đô về làm Chính ủy Không quân và nhận lon Thượng tướng, dư luận đã xôn xao bàn tán về nghi án “mua chức”, bởi chính ủy là “người ra quyết sách cuối cùng”, trong khi Tư không có chuyên môn gì về quân chủng kỹ thuật này.

Điền Tu Tư sinh năm 1950, quê ở Hà Nam, công tác lâu năm trong binh chủng Pháo binh. Từ năm 2000 – 2002, ông này là Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu Lan Châu, từ 6/2002 là Chính ủy Tập đoàn quân 21. Từ 2004 – 2009, Tư là Chính ủy Quân khu Tân Cương, từ 2009 – 10/2012 là Chính ủy Quân khu Thành Đô, 10/2012 đến 7/2015 là Chính ủy Không quân, từ 8/2015 đến nay là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội.

Lần cuối cùng Điền Tu Tư xuất hiện công khai là hôm 1/7 vừa qua. Ông ta là viên Thượng tướng thứ 3 của quân đội Trung Quốc ngã ngựa vì tham nhũng, sau Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Trang DWNews ngày 9/7 cho rằng, “không quân là lĩnh vực được coi là vùng trũng tham nhũng có liên quan đến vấn đề của Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Vì vậy việc bắt Điền Tu Tư có nghĩa là sắp tới sẽ có cuộc đại phẫu chỉnh đốn không quân”.

Ngô Tuyết