Bác sĩ gây mê Frederic Pechier bị bắt giam vì liên quan đến 42 "sự cố nghiêm trọng", bao gồm cả 20 ca bệnh nhân tử vong trong quá trình 17 năm ông công tác tại các bệnh viện và trung tâm y tế ở Besancon, miền đông Pháp. Trước đó, vào năm 2017, ông Pechier từng bị truy tố trong 7 vụ việc khác, với 2 trong số này cũng xảy ra tình trạng bệnh nhân do ông điều trị bị chết.

{keywords}
 

Các công tố viên cáo buộc, bác sĩ Pechier đã bí mật tác động vào những túi thuốc gây mê mà các đồng nghiệp của ông ta vẫn sử dụng cho công việc hàng ngày. Việc đó khiến các bệnh nhân bị ngưng tim, tạo cơ hội cho bác sĩ Pechier can thiệp vào phút cuối để cứu sống họ. Nhờ vậy, ông ta rốt cuộc được cả các đồng nghiệp và bệnh nhân ca ngợi vì những nỗ lực cứu người.

Nếu các cáo buộc được chứng thực, âm mưu của Pechier rõ ràng đã thành công khi các đồng nghiệp rất ngưỡng mộ và đánh giá ông ta là chuyên gia gây mê tài giỏi.

Theo báo RT, Pechier đã bị giám sát tư pháp sau khi xuất hiện các cáo buộc đầu tiên chống lại ông ta vào tháng 5/2017. Viên bác sĩ này bị buộc tội đầu độc 7 bệnh nhân trong giai đoạn 2008 - 2017 tại hai trung tâm y tế khác nhau. Các điều tra viên phát hiện, hai bệnh nhân trong số này đã tử vong vì lượng kali trong máu của họ cao gấp 5 lần mức được xác định có thể gây tử vong.

Cuộc điều tra đã mở rộng quy mô kể từ đó. Truyền thông Pháp đưa tin, cho tới thời điểm hiện tại, nhà chức trách đã phát hiện thêm khoảng 50 vụ tương tự. Ít nhất 4 bệnh nhân tử vong tại một trung tâm y tế mà Pechier từng làm việc cũng có nồng độ kali trong máu cao bất thường. Cảnh sát đã bắt giữ ông ta hôm 14/5 để thẩm vấn về những cáo buộc mới.

"Nếu các vụ đầu độc này được chứng minh, Pechier sẽ là một trong những kẻ thảm sát nhiều người nhất trong lịch sử Pháp", Me Berna, luật sư đại diện cho nhiều nạn nhân tuyên bố.

Tuy nhiên, Pechier khăng khăng bản thân vô tội. Bác sĩ gây mê này nói ông ta đã được mời đến tham vấn trong những ca khó vì tài năng của mình và hiện cũng đang bị gièm pha vì chính tài năng đó. Các luật sư biện hộ cho Pechier cũng quả quyết, những bằng chứng pháp y chống lại thân chủ của họ rất đáng nghi ngờ vì nồng độ kali có thể tăng lên tự nhiên trong cơ thể người chết.

Pechier đã bị cấm hành nghề y sau các quyết định truy tố năm 2017. Theo các luật sư, điều đó khiến ông ta trên bờ vực phá sản.

Tuấn Anh