Kiểm duyệt phim, ảnh khiêu dâm đang là nghề được trả lương hậu hĩnh tại Trung Quốc hiện giờ. Mỗi tháng một thanh tra làm ngoài giờ có thể kiếm hơn 1.600USD.


{keywords}

Theo China Times, thanh tra kiểm duyệt khiêu dâm là một nghề khá chọn lọc, chỉ tồn tại trong các cơ quan chính thức và những công ty tư nhân về Internet. Công việc của một thanh tra chỉ là xem hàng nghìn hình ảnh, video và tin nhắn trên mạng, vốn có thể chứa đựng nội dung không lành mạnh và "lọc" nó bằng cách xóa hoặc phân loại.

Công việc này được trả lương khá hậu theo chuẩn Trung Quốc. Mỗi giờ, một thanh tra được trả 50NDT (8USD) và một thanh tra kiểm duyệt khiêu dâm làm bán thời gian có thể kiếm được hơn 10.000NDT (1.600USD) một tháng.

Những người mới vào nghề có thể đỏ mặt và cảm thấy bối rối, song công việc này thực chất không dễ như họ tưởng tượng, Wang, một thanh tra làm việc cho một cơ quan của chính quyền cho hay.

Một thanh tra cần nắm rõ hệ thống đánh giá và biết cách xử lý dữ liệu khiêu dâm, phải dành thời gian làm việc này hàng ngày.

Tại các cơ quan chính thống, như sở công an, một thanh tra chuyên nghiệp phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ: đã kết hôn, công bằng, tinh thần minh mẫn, luôn tuân thủ nguyên tắc và sẵn sàng 24/24.

Thay vì xem các nội dung trên mạng, phòng ban này kiểm duyệt các DVD gợi dục và những tài liệu khác được giao cho họ. Với công việc này, họ được trả khá hậu, hơn 31.000 USD/năm.

Các công ty chuyên về Internet cũng có những chức vụ tương tự và mức lương 32.000 USD/năm cùng khoản thưởng hậu hĩnh.

Một quảng cáo tìm thanh tra trong một liên minh an ninh gồm hàng chục công ty Internet ở Trung Quốc đã thu hút hơn 50.000 ứng viên.

  • Hoài Linh