Quan hệ giữa Iran và phương Tây đã căng thẳng khi 1 tàu chở dầu của Iran đã bị chính quyền Anh tại Gibraltar bắt giữ tháng này. Ngoài ra, Anh cũng cử một chiến hạm tới eo biển Hormuz nhằm ngăn chặn các tàu Iran có thể tìm cách ngăn các tàu chở dầu của Anh đi qua đây.

Trong bối cảnh đó, một số công ty vận chuyển dầu đã buộc phải thuê các hãng an ninh có kinh nghiệm giúp giải quyết một số vấn đề, như tư vấn thuyền trưởng theo dõi chặt chẽ phần trên mặt nước của con tàu nơi những thiết bị nổ như những quả mìn limpet có thể được đặt.

{keywords}
Tình hình tại eo biển Hormuz đang rất căng thẳng. Ảnh: Reuters

Giám đốc Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh, ông Gavin Lock cho biết thường có 600 nhân viên của công ty này túc trực trên các con tàu đi qua Biển Đỏ và Ấn Độ Dương, và họ thường được trang bị vũ khí. Trong 3 tuần qua, có tới 80-120 nhân viên không vũ trang được điều động tới những con tàu đi qua vịnh và eo biển Hormuz.

Ông Gerry Northwood, lãnh đạo công ty an ninh MAST cho biết công ty của ông cũng đang điều động các đội bảo vệ không có vũ trang tới Vùng Vịnh.

“Điều quan trọng ở đây là các tàu đi qua eo biển Hormuz có thể sớm phát hiện ra tàu của Iran và thông báo tới những tàu tiến tới gần rằng những tàu này đã nhìn thấy tàu của Iran”, ông Northwood nói.

Những căng thẳng gần đây diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu từ hồi tháng 5 xung quanh eo biển Hormuz và vịnh Oman. Mỹ đã đưa ra cáo buộc Iran gây ra các vụ việc trên, nhưng chính quyền Iran bác bỏ dính líu tới các cuộc tấn công.

Các công ty an ninh tư nhân cung cấp các đội lính bảo vệ có vũ trang hoạt động trong khu vực, mặc dù theo giấy phép thì họ chỉ được chống cướp biển. Các chuyên gia không vũ trang thì không bị hạn chế về những quy định này.

Các hãng tàu biển đang tránh vùng biển này hoặc giữ hành trình ở mức thấp nhất, theo một nguồn tin trong ngành vận tải biển. Cũng theo nguồn tin này, phí bảo hiểm đã tăng gấp mười lần, lên đến hơn 100.000USD cho một con tàu chở dầu trong chuyến hải trình 7 ngày.

Tuấn Trần