Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chuẩn bị bàn bạc tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, theo hãng tin RT. 

{keywords}
Hành khách đến từ Trung Quốc được kiểm tra tại Sân bay quốc tế King Khalid, Riyadh, Ảrập Xêút. (Ảnh: Reuters)

RT cho biết, 38 ca tử vong mới ở Trung Quốc đã được ghi nhận trong 24 giờ qua. Sau khi dịch bệnh bùng phát ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, virus Corona 2019-nCoV (hay còn gọi là virus Vũ Hán) hiện đã lây đến khắp các vùng ở Trung Quốc, cướp mạng sống của 170 người trên cả nước.

Số ca được xác định nhiễm virus corona ở Trung Quốc cũng tăng lên hơn 7.700 trong khi 81.000 người đang trong diện theo dõi. Một số video quay từ Trung Quốc cho thấy đường phố ở nhiều nơi vắng tanh trong khi các trung tâm mua sắm im lìm vì dân chúng lo nhiễm bệnh nên không ra khỏi nhà.

Hiện Vũ Hán và nhiều thành phố Trung Quốc đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn để ngăn chặn dịch bệnh.

Ngoài Trung Quốc, ít nhất 80 ca nhiễm bệnh đã được xác nhận tại nhiều quốc gia khác.

Tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương, Australia ghi nhận 7 bệnh nhân, trong đó có 6 người từ Vũ Hán đang được điều trị tại các bệnh viện ở Sydney, Melbourne và Gold Coast.

Ngày 30/1, Ấn Độ thông báo ca đầu tiên tại bang Kerela thuộc miền nam là một sinh viên theo học tại Đại học Vũ Hán. Người này hiện đã được điều trị cách ly trong bệnh viện. Nepal cũng từng báo cáo một nam bệnh nhân từ Vũ Hán nhiễm bệnh và đã được ra viện sau khi được điều trị cách ly và hồi phục.

Các nhà chức trách y tế Nhật Bản xác nhận đến nay có 11 ca nhiễm bệnh, bao gồm 2 trường hợp lây từ người sang người - đó là một lái xe và một hướng dẫn viên du lịch cho du khách đến từ Vũ Hán. Bốn trường hợp nhiễm bệnh cũng được xác nhận ở Hàn Quốc và họ cũng đến từ Vũ Hán.

Cùng ngày 30/1, Malaysia thông báo 8 người nhiễm virus corona sau trường hợp đầu tiên ngày 23/1. Tất cả đều là công dân Trung Quốc.

Philippines công bố ca nhiễm bệnh đầu tiên là một phụ nữ 38 tuổi đến từ Vũ Hán nhưng hiện không còn triệu chứng. Người này tới Philippines ngày 21/1 và phải tới viện kiểm tra 4 ngày sau đó.

Giới chức Y tế Singapore cũng đã xác nhận 10 ca nhiễm bệnh, tất cả đều từ Vũ Hán. Nhiều doanh nghiệp của Singapore đã tạm thời đóng cửa hoặc rút ngắn thời gian làm việc ở Trung Quốc.

Thái Lan với 14 bệnh nhân hiện là nước có số người nhiễm virus corona cao nhất ngoài Trung Quốc. Sáu ca mới xác định đều là du khách đến từ Vũ Hán. Bộ Y tế Campuchia báo cáo ca nhiễm bệnh đầu tiên hôm 27/1 là một nam giới từ Vũ Hán, với sức khỏe hiện đã ổn định.

Việt Nam cũng đã xác nhận có 3 công dân nhiễm bệnh, đều mới trở về nước từ thành phố Vũ Hán.

Trong khi đó Sri Lanka ghi nhận một trường hợp là du khách từ tỉnh Hồ Bắc. Ở Bắc Mỹ, Canada và Mỹ đều ghi nhận các ca nhiễm virus corona mới, với Canada 2 bệnh nhân và Mỹ 5 bệnh nhân, đều đến từ Vũ Hán.

Ở châu Âu, Phần Lan phát hiện một du khách từ Vũ Hán có kết quả xét nghiệm dương tính và đang được điều trị cách ly trong bệnh viện. Pháp có 5 bệnh nhân và là nước đầu tiên ở châu Âu phát hiện loại virus này. Với 4 ca nhiễm, Đức ghi nhận trường hợp đầu tiên lây từ người sang người là một nam giới 33 tuổi, phát bệnh sau khi tham gia một khóa đào tạo tại Trung Quốc .

Ở Trung Đông, giới chức y tế UAE (Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) phát hiện các ca nhiễm bệnh đầu tiên hôm 29/1, là gia đình 4 du khách từ Trung Quốc dương tính với virus corona sau khi thăm Vũ Hán ít ngày trước đó.

Nga chưa ghi nhận trường hợp nhiễm corona nào nhưng nhằm ngăn chặn virus xâm nhập, Thủ tướng Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh đóng cửa biên giới vùng Viễn Đông với Trung Quốc. Bộ Ngoại giao ở Moscow cũng thông báo tạm dừng cấp visa cho công dân Trung Quốc, đồng thời khuyến cáo người Nga không nên tới Trung Quốc trừ khi có việc thực sự quan trọng.

Trước cuộc khủng hoảng y tế hiện tại, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã viện trợ 6 tấn khẩu trang và đồ bảo hộ cho Trung Quốc để hỗ trợ phòng chống dịch bệnh. UNICEF hiện đang làm việc với các tổ chức khác như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về phản ứng phối hợp ở Trung Quốc và các quốc gia bị ảnh hưởng khác. Bắc Kinh cũng đã đồng ý cho một nhóm các chuyên gia quốc tế đến hỗ trợ ngăn ngừa chủng virus này song chưa xác định thời gian cụ thể.

Hôm 29/1, WHO thúc giục các chính phủ trên toàn cầu, kể cả những nước chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona mới, luôn đề phòng và có các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới.

Thanh Hảo