Theo báo Guardian, ngày 28/2 ghi dấu hàng loạt vụ đụng độ đẫm máu nhất trong tuần này giữa cảnh sát và quân đội Myanamar với những người biểu tình.

Các lực lượng an ninh của chính quyền quân sự đã dùng lựu đạn gây choáng, hơi cay và thậm chí cả đạn thật để giải tán các đám đông chống đối đang tuần hành rầm rộ ở nhiều thành phố và thị trấn trên khắp cả nước kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính ngày 1/2.

{keywords}
Cảnh sát Myanmarbắt giữ một người biểu tình phản đối đảo chính. Ảnh: Reuters

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc thống kê, ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong các vụ đụng độ giữa hai bên. Cơ quan này cũng cực lực lên án việc leo thang bạo lực chống lại những người biểu tình hòa bình.

Đại diện Liên Hợp Quốc cho hay, các trường hợp tử vong xảy ra do cảnh sát dưới sự hậu thuẫn của quân đội đã nã đạn thật về phía các đám đông biểu tình ở Yangon, Dawei, Mandalay, Myeik, Bago và Pokokku.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, những người biểu tình ở Yangon đang đưa một số nạn nhân bị thương tích rời khỏi hiện trường. Hồng y Charles Maung Bo của Myanmar miêu tả nước này "giống như một chiến trường".

Tuần trước, Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự ở Myanmar cam kết, nhà chức trách sẽ hạn chế sử dụng bạo lực tới mức tối đa trong ứng phó với người biểu tình. Quân đội cho biết, một cảnh sát đã thiệt mạng trong lúc xô xát với phe chống chính biến.

Một số nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ cực lực lên án vụ đảo chính, đồng thời đã áp trừng phạt nhằm vào các tướng lĩnh và chính quyền quân sự Myanmar.

Tuấn Anh

Đồng minh của bà Aung San Suu Kyi tính lập chính phủ lâm thời chống quân đội

Đồng minh của bà Aung San Suu Kyi tính lập chính phủ lâm thời chống quân đội

Các đồng minh của bà Aung San Suu Kyi dự định thành lập "chính phủ lâm thời" để chống lại Thống tướng Min Aung Hlaing, người nắm quyền điều hành Myanmar sau chính biến 1/2.

Hình ảnh biểu tình căng thẳng ở Myanmar, ít nhất 5 người chết

Hình ảnh biểu tình căng thẳng ở Myanmar, ít nhất 5 người chết

Lực lượng an ninh Myanmar đã có những động thái mạnh tay đối với các cuộc biểu tình trong hôm 28/2, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.