Theo thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên hồi đầu năm 2016, Venezuela vay số tiền mặt trị giá 750 triệu USD từ ngân hàng Deutsche Bank và dùng 20 tấn vàng làm vật thế chất.

{keywords}
 

Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin giấu tên cho hay, thỏa thuận ban đầu dự kiến hết hạn vào năm 2021, nhưng đã được thanh lý sớm hơn vì Caracas đã nhiều lần không thanh toán lãi suất.

Vài năm trở lại đây, Venezuela đã phải vật lộn chống chọi với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Suy thoái kinh tế cùng tình trạng siêu lạm phát, khan hiếm hàng hóa và nhu yếu phẩm càng trở nên trầm trọng trong bối cảnh khủng hoảng chính trị trong nước và bị Mỹ liên tục gây sức ép, siết chặt cấm vận.

Washington đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt hà khắc đối với Caracas trong thời gian qua. Nhà Trắng đã ban hành các lệnh hạn chế xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela, nguồn thu nhập chính của quốc gia Mỹ Latinh này cũng như gây khó dễ, khiến Caracas khó bán vàng dự trữ ở nước ngoài.

Mỹ đã tịch thu các tài sản trị giá 7 tỷ USD thuộc về công ty dầu quốc doanh Venezuela PDVSA cũng như một chi nhánh của doanh nghiệp này tại Mỹ, có tên Citgo sau khi Washington tuyên bố ủng hộ lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ hồi cuối tháng 1 năm nay.

Việc Caracas vỡ nợ ngân hàng Đức xảy ra vài tháng sau khi Chính phủ Venezuela không thể chuộc được vàng thế chấp vay gần 1,1 tỉ USD từ tập đoàn tài chính quốc tế Citigroup vào hạn chót đã định.

Hồi đầu năm nay, Ngân hàng Anh cũng ngăn chặn các nỗ lực của Venezuela nhằm lấy lại số vàng trị giá 1,2 tỉ USD đang cất trữ trong các hầm của họ. Caracas hiện cho cất giữ một phần vàng của nước này ở London.

Tuấn Anh