“Vào ngày 31/5 tới, số nhân viên làm việc tại sứ quán Nga tại thủ đô Prague, Cộng hòa Czech và sứ quán Czech tại Moscow đều sẽ chỉ còn 7 nhà ngoại giao, 25 nhân viên kỹ thuật và 19 nhân viên địa phương”, hãng tin TASS dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga hôm 23/4 cho biết.

{keywords}
Đại sứ quán Czech tại thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: TASS

Quan hệ ngoại giao giữa Nga-Cộng hòa Czech thời gian gần đây rất căng thẳng, sau khi nhà chức trách Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga vì nghi ngờ số người này là nhân viên mật vụ của tình báo Nga.

Bộ Ngoại giao Nga sau đó cho biết, cơ quan này hôm 19/4 đã triệu tập Đại sứ Czech tại Moscow Vítezslav Pivonka tới để bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" đối với quyết định trục xuất các đại diện Moscow của Prague.

Theo trang tin Euronews, tình hình đã căng thẳng hơn khi Bộ Ngoại giao Lithuania hôm 23/4 xác nhận đã triệu hồi Đại sứ nước này ở Moscow về nước và thông báo trục xuất hai nhân viên thuộc Đại sứ quán Nga.

Nhà chức trách Lithuania cho biết, quyết định trên được đưa ra vì hai đại diện của Moscow “đã thực hiện các hoạt động không phù hợp với địa vị ngoại giao của họ”, cũng như để “thể hiện tình đoàn kết với đồng minh” Czech.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Estonia thông báo đã triệu tập Đại sứ Nga tới để phản đối các thông tin liên quan đến sự cố ở Czech cách đây 7 năm. Estonia cũng trục xuất một nhà ngoại giao Nga để thể hiện sự đoàn kết với Prague.

Tuấn Trần

Thế giới 7 ngày: Nga 'ăn miếng, trả miếng' phương Tây

Thế giới 7 ngày: Nga 'ăn miếng, trả miếng' phương Tây

Các động thái "ăn miếng, trả miếng" giữa Nga với phương Tây, căng thẳng Mỹ - Trung Quốc, lễ tang Hoàng thân Philip, Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ,... là những sự kiện thu hút chú ý nhất tuần qua.

Ủng hộ Séc, thêm 3 nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Ủng hộ Séc, thêm 3 nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Ba quốc gia châu Âu gồm Estonia, Latvia và Lithuania vừa đồng loạt trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga để thể hiện sự ủng hộ CH Séc trong cuộc đối đầu với Moscow.