Hãng tin RT cho biết, trên máy bay đến Kiev sáng 30/8 có các thủy thủ Nga, một nhà làm phim cùng một số cựu tù nhân bị Moscow bắt giữ vì tội khủng bố cùng nhiều tội danh khác.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thông tin trao đổi tù nhân đã được truyền thông Nga và Ukraina đăng tải từ tối qua (29/8).

Ruslan Ryaboshapka, công tố viên mới được bổ nhiệm của Ukraina, cũng đã xác nhận về vụ việc khi đăng lại tin trên Facebook của một nhân viên Hội đồng tối cao Ukraina chúc mừng các thủy thủ, nhà làm phim Oleg Sentsov cùng các công dân khác của Ukraina bị Nga giam giữ được trả tự do.

"Cuộc trao đổi đã hoàn tất: các thủy thủ, Sentsov, [Mykola] Karpyuk, [Volodymyr] Balukh, và [Pavlo] Hryb đang bay về nước", Anna Islamova viết trên trang Facebook và được công tố viên Ryaboshapka chia sẻ.

Cả Moscow và Kiev đều không có bất kỳ xác nhận chính thức nào về vụ việc.

Trao đổi tù nhân là chủ đề quan trọng trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelensky hồi tháng 7. Rất ít chi tiết được công bố về các điều khoản và điều kiện của vụ trao đổi. Tuy nhiên, thời điểm đó, có tin nói danh sách bao gồm phóng viên Nga Kirill Vyshinsky, lãnh đạo báo RIA Novosti Ukraine, cùng hơn 20 thủy thủ bị Nga bắt ở Eo biển Kerch tháng 11 năm ngoái.

Nhà báo Vyshinsky được thả khỏi nhà tù Ukraina hồi đầu tuần, dường như dọn đường cho việc Nga trả tự do cho các công dân Ukraina.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu công dân Ukraina có mặt trên máy bay về Kiev, và liệu trong số này có 24 thủy thủ trên tàu Hải quân Ukraina bị Nga bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái hay không. 

Thanh Hảo