Phát biểu trước báo giới hôm 16/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, ngay cả người dân Mỹ cũng đánh giá sứ mệnh của nước này ở Afghanistan là thất bại.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Sau gần 20 năm hiện diện quân sự ở Afghanistan, Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang cho rút hết quân đồn trú khỏi quốc gia Nam Á. Ông Lavrov chỉ ra rằng, động thái đã dẫn tới việc Taliban tăng gấp đôi cuộc chiến chống các lực lượng chính phủ Afghanistan, thâu tóm quyền kiểm soát 90% lãnh thổ nước này.

Các tổ chức khủng bố IS và al-Qaeda đã củng cố vị thế tại Afghanistan, trong khi việc sản xuất và buôn bán ma túy ở đây đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhà ngoại giao hàng đầu Nga nói, khoảng 90% nguồn cung ma tuý toàn cầu có nguồn gốc từ Afghanistan và việc kinh doanh chất gây nghiện là một trong những nguồn thu nhập chính của Taliban và các nhóm vũ trang nổi dậy khác ở quốc gia Nam Á.

Ông Lavrov khẳng định, Nga sẵn sàng tiếp tục hợp tác cùng Mỹ, Trung Quốc và những nước khác có khả năng tác động đến tình hình ở Afghanistan. Ông tiết lộ, Iran và Ấn Độ có thể gia nhập một phiên bản "nhóm tam hùng" ở Afghanistan trong tương lai.

Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga cho biết, nước này quan tâm tới sự hỗn loạn bùng nổ ở Afghanistan không chỉ vì tình trạng có thể lây lan sang các nước lân cận, mà còn vì mong muốn người dân Afghanistan được an lành. Ông Lavrov tin, để đạt được hòa bình tại đây, tất cả các bên phải ngồi vào bàn đàm phán, bao gồm cả các thành viên Taliban gần đây đã đến Moscow để thảo luận về tình hình Afghanistan sau khi Mỹ rút quân.

Tuấn Anh

Mỹ chốt thời điểm hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ chốt thời điểm hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan

Nhà Trắng tuyên bố, Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8, thay vì ngay trong tháng 7 như nhiều hãng thông tấn đưa tin trước đó.

Taliban xử tử 22 lính biệt kích Afghanistan ra đầu hàng

Taliban xử tử 22 lính biệt kích Afghanistan ra đầu hàng

22 lính biệt kích, là thành viên của một đơn vị thuộc Lực lượng đặc nhiệm Afghanistan, đã bị quân Taliban bắn chết khi họ đang ra hàng.