Nga bắt đầu truy tố các thủy thủ của ba tàu Hải quân Ukraina mà nước này bắt giữ ở ngoài khơi bán đảo Crưm, đưa hình ảnh của họ lên truyền hình với lời thú nhận đã xâm phạm lãnh hải Nga.

Cảnh sát Nhật hé lộ nguyên nhân vụ thảm sát 6 người

Xem trực thăng 'quắp' chiến cơ trên bầu trời Nga

Thượng đỉnh Trump-Putin nguy cơ đổ vỡ, Ukraina đe 'chiến tranh toàn diện' với Nga

Ukraina yêu cầu Nga dừng ngay việc sử dụng "áp lực tâm lý và thể chất" đối với các thủy thủ. Quan chức ngoại giao hàng đầu của Ukraina gọi họ là "tù nhân chiến tranh", mô tả việc đưa những người này lên truyền hình là một tội ác.

{keywords}
Sĩ quan tình báo Nga áp giải một thủy thủ Ukraina tới tòa án. (Ảnh: AP)

Theo hãng tin ABC, Đài Truyền hình quốc gia Nga đã phát sóng các đoạn phỏng vấn khác nhau với 3 thủy thủ Ukraina. Trong đó, nhóm này kể lại rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Nga liên tục cảnh báo họ vi phạm lãnh hải và yêu cầu rời đi.

Chưa rõ những lời mà các thủy thủ nói ra có phải là do bị ép buộc hay không. Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin cho biết, ông đã đề nghị Ủy ban Hội Chữ Thập đỏ quốc tế sắp xếp một cuộc gặp với những người bị bắt và đang chờ phía Nga phản hồi. Theo ông, một số thủy thủ đang bị thương nặng.

"Đây không phải là vấn đề chính trị, vì chúng ta có thể tranh luận về tình trạng pháp lý, nhưng đây chỉ đơn giản là tập trung bảo vệ và giúp đỡ họ", ông Klimkin nhấn mạnh. Khi được hỏi về sự xuất hiện của các thủy thủ Ukraina trên tivi, ông Klimkin trả lời: " Ngay cả việc đưa tù nhân chiến tranh lên truyền hình cũng là một tội ác".

{keywords}
Một trong các thủy thủ Ukraina bị bắt đối mặt với tòa án ở Simferopol, Crưm. (Ảnh: AP)

Một tòa án ở Simferopol, thủ phủ bán đảo Crưm, đã ra lệnh tạm giam 12 thủy thủ Ukraina trong 2 tháng để chờ xét xử về các tội vi phạm biên giới Nga.

Ngày 25/11, Moscow đã ngăn chặn và bắt giữ 3 tàu của Ukraina - gồm 2 tàu chiến và một tàu kéo - với lý do bộ ba này di chuyển trái phép vào lãnh hải Nga ở Biển Đen. Vụ việc đã khiến Moscow hứng chịu chỉ trích gay gắt từ Mỹ và các đồng minh, gây quan ngại về một cuộc xung đột toàn diện sẽ bùng nổ giữa Nga và Ukraina.

Thanh Hảo

Nga bắt giữ tàu Ukraina: Putin 'thử lòng' ông Trump

Nga bắt giữ tàu Ukraina: Putin 'thử lòng' ông Trump

Sự đối đầu giữa Nga và phương Tây về số phận của Ukraina vừa leo thang lên một giai đoạn mới nguy hiểm.

LHQ 'quay lưng' với Nga, ủng hộ Ukraina

LHQ 'quay lưng' với Nga, ủng hộ Ukraina

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 26/11 đã bỏ phiếu phản đối chương trình nghị sự mà Nga đề xuất cho cuộc họp về sự kiện diễn ra tại eo Kerch và sau đó quyết định ủng hộ đề xuất tương tự của Ukraina.

Tổng thống Ukraina ký sắc lệnh thiết quân luật

Tổng thống Ukraina ký sắc lệnh thiết quân luật

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ngày 26/11 đã ban hành thiết quân luật sau khi các tàu của nước này chạm trán với tàu của Nga gần Crưm.

Chiến cơ Nga quần thảo trên cầu Crưm, quân đội Ukraina 'sẵn sàng chiến đấu'

Chiến cơ Nga quần thảo trên cầu Crưm, quân đội Ukraina 'sẵn sàng chiến đấu'

Nga đã điều các máy bay chiến đấu quần thảo tuần tra ở phía trên cầu Crưm và khu vực Eo biển Kerch sau vụ bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina xâm phạm lãnh hải.

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Các tàu biên phòng của Nga đã rượt đuổi các tàu và đâm vào một tàu lai dắt của Ukraina đang tìm cách đi qua Eo Kerch, nơi chia cắt Crưm và phần đất liền của Nga.