Phát biểu trước báo giới ngày 19/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho hay: "Chúng tôi và các đồng nghiệp Trung Quốc vừa nhất trí về phiên bản cập nhật của kế hoạch. Bản kế hoạch mới này sẽ được gửi đến tất cả các đối tác. Đây mới là dự thảo kế hoạch, chưa phải bản chốt cuối cùng".

{keywords}
Thông tin về một vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên được phát sóng trên màn hình ti vi đặt tại ga tàu Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 7/2019. Ảnh: AP

Sputnik dẫn lời ông Morgulov cho biết thêm, trước đây, Nga và Trung Quốc từng đệ trình kế hoạch hành động về kinh tế, chính trị, quân sự và nhân đạo nhằm ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Sau khi nhận được phản hồi từ mọi đối tác, căn cứ vào đó, hai nước tiếp tục chỉnh sửa và cho ra đời bản cập nhật kế hoạch.

Theo ông Morgulov, dự thảo kế hoạch mới cũng được gửi tới Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui, người hiện đang có chuyến công du chính thức Moscow.

Suốt nhiều năm qua, chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã dấy lên nhiều lo ngại trong cộng đồng quốc tế.

Tiếp sau hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân vào năm 2017, Bình Nhưỡng thông báo đã đạt được kết quả như mong muốn và rằng chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẵn sàng tham gia vào tiến trình phi hạt nhân hóa, đồng nghĩa với việc giải trừ hoàn toàn mọi vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các bảo đảm an ninh từ những nước đối tác phương Tây.

Kể từ năm 2018, Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức hai hội nghị thượng chính thức, trong đó hai bên nhất trí theo đuổi chính sách giải trừ hạt nhân và bình thường hóa quan hệ.

Tuy nhiên, đối thoại song phương sau đó lâm vào đình trệ. Washington đòi Bình Nhưỡng phải có các bước đi cụ thể, quả quyết hơn trong khi Bình Nhưỡng cáo buộc Chính phủ Mỹ đã không đáp lại các cử chỉ thiện chí của chính quyền ông Kim một cách tương xứng.

Tuấn Anh