Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/12 cho biết, họ có bằng chứng về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình đang hưởng lợi từ việc buôn bán bất hợp pháp dầu mỏ được khai thác từ vùng đất do IS kiểm soát ở Syria và Iraq.

Theo hãng tin Reuters, tại một cuộc họp báo ở thủ đô Moscow, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những bức ảnh vệ tinh, trong đó cho thấy các xe tải chở dầu mỏ đi từ vùng lãnh thổ do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định họ biết có 3 tuyến đường vận chuyển dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Wordpress)

“Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ chủ yếu dầu mỏ đánh cắp từ Syria và Iraq, các chủ nhân hợp pháp của nó. Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, cấp cao nhất trong ban lãnh đạo chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan và gia đình ông ta, dính líu tới hoạt động kinh doanh trái phép này”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, trao đổi với các phóng viên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên án các biện pháp trừng phạt của Moscow, nhưng khẳng định rằng nước này sẽ không phản ứng. Ông Erdogan cho rằng, Nga là đối tác chiến lược của nước này, Ankara sẽ vẫn tiếp tục cung cấp những sản phẩm của mình, bao gồm cả thực phẩm.

Ông Erdogan cũng bác bỏ khả năng gây khó dễ cho các công dân Nga đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng mọi điều cần thực hiện theo giới hạn của luật pháp.

Cũng trong ngày 2/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sẵn sàng gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong tuần này. Ngoại trưởng Lavrov cho biết, ông Cavusoglu đã “kiên trì” đề nghị tổ chức hội đàm bên lề cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Belgrade (Serbia) từ ngày 3-4/12.

Moscow và Ankara hiện đang trong tình trạng căng thẳng, sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11 bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố tại Syria.

Thanh Vân