Dự kiến, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ, bà Rebecca Ross cùng 9 nhân viên ngoại giao khác sẽ phải rời khỏi nước Nga trước ngày 21/5. Và đây là động thái chính quyền Moscow đáp trả Washington trục xuất 10 nhà ngoại giao của nước này.

{keywords}
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: TASS

“Nga không khơi mào chuyện này. Nước Mỹ đã ngăn cản chúng tôi cử người vào vị trí phát ngôn viên Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington trong hơn 6 tháng qua. Thật kỳ lạ khi họ lại nhắm vào một nhà ngoại giao có kinh nghiệm từng giữ chức vụ phát ngôn viên tại hai đại sứ quán khác của Nga. Phía Mỹ chỉ đơn giản trả lại hồ sơ xin visa của ứng viên cho chức vụ này, mà họ không hề nêu ra bất kỳ lý do nào”, một nguồn tin giấu tên làm việc trong Bộ Ngoại giao Nga nói.

Trong khi đó phía Mỹ cùng ngày thông báo, họ sẽ ngừng hầu hết các hoạt động lãnh sự ở đại sứ quán tại thủ đô Moscow, Nga.

Theo Thời báo Moscow, động thái Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao của Mỹ là một phần của sắc lệnh áp dụng các biện pháp ‘phản ứng lại’ những hành động không thiện chí của nước ngoài được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hồi tháng trước. Trong đó, Moscow sẽ hạn chế lượng nhân viên có thể được tuyển dụng trong các cơ quan đại diện ngoại giao thuộc những quốc gia thực hiện các hành động không có thiện chí với nước Nga.

Tuấn Trần

Phản ứng của Mỹ khi Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Phản ứng của Mỹ khi Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/5 đã đệ trình lên Duma Quốc gia Nga dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.

Mỹ khởi động các cuộc tập trận lớn gần lãnh thổ Nga

Mỹ khởi động các cuộc tập trận lớn gần lãnh thổ Nga

Hôm 4/5, lực lượng quân đội Mỹ ở châu Âu đã bắt đầu các cuộc tập trận chung với 28.000 quân từ 26 quốc gia gần lãnh thổ Nga trong hơn 6 tuần, với trọng tâm là các khu vực Balkan và Biển Đen.