Một nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không tiết lộ, thế hệ tiêm kích tàng hình Su-57 thứ năm, mới nhất của Nga sẽ được trang bị các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vô cùng độc đáo và tân tiến.

Hãng thông tấn Sputnik trích dẫn nguồn thạo tin cho hay: "Hiện đã có kế hoạch trang bị cho các máy bay chiến đấu Su-57 một hệ thống AI. Điều này giúp Nga tiến gần hơn tới việc sở hữu một loại tiêm kích không người lái thế hệ thứ sáu".

{keywords}
Các chuyên gia đánh giá tiêm kích Su-57 của Nga là một trong những chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới hiện nay. Ảnh: RT

Nhà sản xuất máy bay Sukhoi sẽ bàn giao 2 trong số các chiến cơ thế hệ mới cho các lực lượng vũ trang Nga theo một hợp đồng mới ký kết trong tuần này, tại diễn đàn công nghệ quân sự Army-2018 ở Kubinka, gần thủ đô Moscow.

Su-57 có chuyến bay trình làng đầu tiên vào năm 2010. Theo các nguồn tin, mẫu tiêm kích đa năng này dự kiến sẽ sở hữu các hệ thống kiểm soát, quan sát và dẫn đường vũ khí tự động hoàn toàn.

Chủ tịch Tập đoàn may bay thống nhất Yuri Slyusar mới đây thông báo, 2 chiếc Su-57 vừa bắt đầu tham chiến ở Syria và đã thực hiện mọi sứ mệnh được giao một cách thành công.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết thêm, quân đội nước này gần đây cũng sử dụng tiêm kích tàng hình Su-57 để thử nghiệm các tên lửa hành trình hiện đại nhất của nước này.

Hồi đầu tháng 7, ông Vladimir Gutenev, thành viên Hội đồng chuyên gia của Duma Quốc gia Nga về công nghiệp hàng không từng tiết lộ giá bán dự kiến "rẻ giật mình", khoảng 54 triệu USD/ chiếc của Su-57. Trong khi đó, theo các dữ liệu công khai, giá của hai loại máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ lần lượt là 146,2 triệu USD và trong khoảng từ 83 - 108 triệu USD, tùy thuộc vào phiên bản cụ thể.

Theo ông Gutenev, so với hai loại máy bay chiến đấu nổi tiếng của Mỹ, mẫu tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga có các tính năng kỹ thuật giống hệt, thậm chí một vài thông số, ví dụ khả năng cơ động còn vượt trội hơn đối thủ, nhưng lại có giá bán ra rẻ hơn tới 2,5 lần. Điều này được tin nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho chiến cơ Nga trên thị trường thế giới.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Nga, Mỹ căng như dây đàn

Thế giới 24h: Nga, Mỹ căng như dây đàn

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, hôm 24/8 cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga vẫn giữ nguyên cho tới khi Moscow thay đổi cách ứng xử.

Xả súng táo tợn gần Bộ Ngoại giao Nga

Xả súng táo tợn gần Bộ Ngoại giao Nga

Camera an ninh đã ghi lại được cảnh tượng kinh hoàng, khi một người đàn ông xả súng về phía cảnh sát gần tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở trung tâm thủ đô Moscow.

Nga - NATO khẩu chiến dữ dội

Nga - NATO khẩu chiến dữ dội

Giữa Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa nổ ra một cuộc khẩu chiến dữ dội về việc điều động binh sĩ của hai bên.

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga đã thử nghiệm 231 loại vũ khí hiện đại và mới nhất trong các chiến dịch ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga khoe người máy 'sát thủ'

Nga khoe người máy 'sát thủ'

Nhà sản xuất vũ khí nổi tiếng nhất nước Nga vừa trình làng một người máy sát thủ cao gần 4m do một tổ lái gồm 2 người vận hành bên trong.

Ông Trump tiết lộ điều kiện gỡ cấm vận Nga

Ông Trump tiết lộ điều kiện gỡ cấm vận Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra cứng rắn trong quan hệ với Nga và nêu một số điều kiện tiên quyết cho việc gỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Moscow.