Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/7 cho biết, ít nhất 14 lính Hải quân đã thiệt mạng sau khi một tàu lặn sâu của nước này gặp hỏa hoạn trong lúc làm nhiệm vụ khảo sát đáy biển trong vùng lãnh hải Nga. Tất cả các nạn nhân tử vong do ngạt khói.

{keywords}
Tổng thống Putin trong buổi làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu sau khi nhận tin dữ. Ảnh: Sputnik

"Đó không phải là tàu thông thường, mà là tàu nghiên cứu", Tổng thống Putin nhấn mạnh trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu vài tiếng sau khi sự cố xảy ra. 

Lãnh đạo Điện Kremlin đánh giá thủy thủ đoàn của tàu gặp nạn là "những chuyên gia có chuyên môn cao" và gọi cái chết của 14 thủy thủ là "tổn thất lớn" đối với nước Nga và hạm đội Hải quân nước này.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Putin cho hay, 2 trong số những quân nhân thiệt mạng từng được phong danh hiệu cao quý nhất là "Anh hùng Nga", trong khi 7 người khác là các sĩ quan Hải quân mang cấp hàm đại tá.

Tổng thống Putin ra lệnh cho Bộ trưởng Shoigu đích thân tới căn cứ Severomorsk, nơi tàu lặn được kéo về, để giám sát điều tra tai nạn và báo cáo cho ông khi trở về.

Ủy ban điều tra Nga đã chính thức mở một cuộc điều tra về vụ việc. Hải quân Nga cũng tiến hành một cuộc điều tra riêng rẽ do Tổng tư lệnh Nikolay Efimov trực tiếp chỉ đạo. Nhà chức trách hiện vẫn chưa công bố nguyên nhân gây hỏa hoạn.

Tuy nhiên, phát biểu trên Reuters, Per Strand, giám đốc Cơ quan an toàn hạt nhân và phóng xạ Na Uy trích dẫn lời các quan chức Nga giấu tên cho hay, vụ hỏa hoạn trên tàu lặn quân sự của Moscow có thể bắt nguồn từ một vụ nổ khí ga. Quan chức này cho biết thêm, cơ quan của ông không phát hiện bất kỳ dấu hiệu phóng xạ bất thường nào sau sự cố.

Bộ Quốc phòng Nga hiện đã lên tiếng bác bỏ thông tin của Reuters, đồng thời khẳng định không thông báo cho bất kỳ quan chức Na Uy nào biết về diễn biến vụ việc.

Tuấn Anh