Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo "tiền lệ nguy hiểm" khi từ chối một chuyến bay quan sát trên lãnh thổ nước này giáp biên giới Syria, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.


Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông điệp cứng rắn là sẽ "có phản ứng thích đáng" trước việc Ankara vi phạm các nghĩa vụ quốc tế được quy định trong Hiệp ước quốc tế về Bầu trời Mở.

{keywords}

Máy bay Nga Antonov An-30. (Ảnh: Wikipedia/RT)

Hiệp ước này có hiệu lực năm 2002, cho phép thực hiện bay giám sát không vũ trang trên các vùng lãnh địa của 34 nước thành viên, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, máy bay An-30B của Nga đã bị cấm bay giám sát trên không phận Thổ trong các ngày 1-5/2 theo lịch trình mà không có bất kỳ cảnh báo nào.

"Sau khi đến lượt Nga thực hiện nhiệm vụ với Thổ Nhĩ Kỳ và thông báo kế hoạch dự kiến thì các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép bay giám sát, viện dẫn lệnh từ Bộ Ngoại giao nước này", RT trích dẫn thông cáo của Giám đốc Trung tâm Giảm thiểu Rủi ro hạt nhân quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Nga, ông Sergey Ryzhkov.

Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ từ chối một chuyến bay giám sát của Nga. Kể từ năm 2006, theo Hiệp ước Bầu trời Mở, Nga thường thực hiện khoảng 2 chuyến bay giám sát mỗi năm. Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trên không phận Nga khoảng 4 lần mỗi năm.

Tuy nhiên, theo RT, vì quan hệ song phương đang căng thẳng sau vụ Ankara điều máy bay bắn rơi chiến đấu cơ Nga ở vùng biên Syria hồi tháng 11 năm ngoái, nên Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thực thi hiệp ước kể trên.

"Kế hoạch bay bao gồm giám sát các khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ sát kề biên giới Syria, cùng các sân bay chứa chiến đấu cơ NATO", ông Ryzhkov nêu chi tiết. Một thông điệp trước đó được đưa ra ngày 1/2 cho biết, một chuyến bay giám sát của Nga sẽ được thực hiện dọc lộ trình đã nhất trí. Bên cạnh đó, các giám sát viên Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay sẽ kiểm soát việc sử dụng thiết bị do thám.

Moscow coi động thái mới nhất của Ankara là vi phạm Hiệp ước Bầu trời Mở và cảnh báo sẽ "hành động thích đáng" để đáp trả.

"Với sự vi phạm các yêu cầu của Hiệp ước cùng hành động không có tính xây dựng từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, một tiền lệ nguy hiểm đã được tạo ra về hoạt động quân sự bất kiểm soát của một nước thành viên Hiệp ước Bầu trời Mở", ông Ryzhkov nói.

Căng thẳng Nga - Thổ tiếp tục xấu đi vào tuần trước, khi Ankara cáo buộc máy bay chiến đấu Su-34 của Nga lại vi phạm không phận nước này. Theo giới quan sát, động thái mới của Ankara sẽ càng làm cho quan hệ song phương trở nên phức tạp hơn.

Thanh Hảo

Nga tung bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo sang Syria

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video chứng minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo sang lãnh thổ Syria.

Máy bay Nga bị tố xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo về “hậu quả không mong muốn” sau khi nói rằng một máy bay Su-34 của Nga xâm phạm không phận của mình. Tuy nhiên, Nga đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này.

Những toan tính sai lầm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Nếu hành động cứng rắn chống lại IS thì Thổ Nhĩ Kỳ tự gây hại cho chính sách Syria của mình. Nhưng nếu không thì mối nguy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đối với an ninh nước này ngày càng lớn.