Thuốc phiện Afghanistan được sản xuất thành heroin cao cấp trong các phòng thí nghiệm bí mật của Thổ Nhĩ Kỳ để phân phối tại châu Âu và Nga, cơ quan phòng chống ma túy liên bang Nga (FKSN) cho biết.

"Hàng hóa chuyển qua Badakhshan-Doshi-Bamiyan-Herat rồi đến Iran và vào Thổ Nhĩ Kỳ, nơi thuốc phiện được bào chế tại các phòng thí nghiệm hiện đại thành heroin chất lượng cao và sau đó được gửi tới châu Âu, Nga", hãng thông tấn RT dẫn lời ông Viktor Ivanov, người đứng đầu FKSN.

{keywords}
Thuốc phiện được cho là được sản xuất thành heroin cao cấp trong các phòng thí nghiệm bí mật của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh minh họa: Deamuseum.org)

Ông Viktor Ivanov thông báo 600kg thuốc phiện đã bị thu giữ trong một chiến dịch chung giữa lực lượng chống ma túy giữa Nga và Afghanistan tại thành phố Doshi, tỉnh Baglan của Afghanistan.

Trước đó, ông Ivanov cho biết một trong những nguồn thu lớn nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là chuyển ma túy từ Afghanistan tới châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Balkan. Cho tới nay, hoạt động phi pháp này đã mang lại cho chúng khoảng 150 tỷ USD.

Sầm Hoa