RT dẫn thông tin từ quân đội Nga khẳng định cuộc không kích được tiến hành khi quân đội Syria đang đẩy lùi một chiến dịch quy mô lớn của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) - một chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, bên trong "vùng giảm căng thẳng" Idlib.

{keywords}
Nhóm quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib, Syria.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Trung tâm Hòa giải Nga về Syria luôn giữ liên lạc với Ankara, "thường xuyên" yêu cầu và nhận thông tin về vị trí của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Và, theo dữ liệu mà phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, không có binh sĩ nào gần Behun, nơi quân đội Syria đang chiến đấu chống khủng bố.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ lên án Damascus về cuộc tấn công đẫm máu. Phó Tổng thống Fuat Oktay thậm chí cảnh báo "các đơn vị của chính phủ Syria" sẽ phải trả giá đắt cho cuộc tấn công xảo trá này".

Idlib là thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy chống chính quyền Damascus, với một số cánh quân được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ và một số nhóm thánh chiến. Một vùng giảm căng thẳng được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập tại tỉnh này nhưng sau đó, Ankara cáo buộc quân đội Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn còn Moscow tố Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện đúng cam kết dẹp khủng bố ở địa phương.

Trong khi đó, Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết đại diện các thành viên của khối quân sự này sẽ họp khẩn theo yêu cầu tham vấn của Ankara sau vụ không kích của quân đội Syria ở Idlib khiến 33 lính Thổ thiệt mạng.

Thông cáo ngắn được đưa ra giải thích cuộc gặp được triệu tập theo Điều 4, cho phép một thành viên NATO yêu cầu tham vấn với các đồng minh khác khi cảm thấy "sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị hoặc an ninh của mình bị đe dọa".

Thanh Hảo