“Khu vực Biển Đen liên tục bị chính quyền Washington và các đồng minh biến từ nơi của sự hợp tác, vốn được thiết lập tại đó, thành khu vực đối đầu quân sự. Động thái này được thực hiện một cách có chủ ý dưới sự dẫn dắt của Mỹ, biến một khu vực khác trên thế giới trở nên bất ổn”, Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với hãng tin Sputnik trong cuộc họp báo tổ chức hôm 1/7.

{keywords}
Tàu HNLMS Evertsen đang tiến vào vùng lãnh hải Nga gần Eo biển Kerch hôm 24/6. Ảnh: RT

Đồng thời, bà Zakharova tuyên bố Moscow không hề vi phạm quyền tự do hàng hải trong vụ chiến hạm HNLMS Evertsen của Hà Lan hôm 24/6 định xâm nhập lãnh hải Nga, khi tàu hộ tống trên tiến về phía Eo biển Kerch. “Chúng tôi phải kết luận rằng hành động nguy hiểm của tàu khu trục Hà Lan là một sự khiêu khích có chủ ý”, bà Zakharova nói thêm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/6 tuyên bố tàu hộ tống HNLMS Evertsen của Hải quân Hà Lan hồi tuần trước khi đang di chuyển ở vùng biển trung lập đã có động thái thay đổi lộ trình và tiến về phía Eo biển Kerch. Sau đó, một số máy bay tiêm kích Su-30 và cường kích Su-24 đã được triển khai "ở khoảng cách an toàn", nhằm ngăn con tàu trên xâm nhập vào lãnh hải Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hà Lan lại tố các máy bay chiến đấu của Nga bay gần tàu HNLMS Evertsen ở khoảng cách “không an toàn và thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng”.

Video: RT

Tuấn Trần

Nga tố chiến hạm Hà Lan định xâm nhập lãnh hải

Nga tố chiến hạm Hà Lan định xâm nhập lãnh hải

Theo các quan chức quân sự Nga, chiến hạm HNLMS Evertsen của Hà Lan có ý định xâm phạm lãnh hải nước này, buộc họ phải triển khai tiêm kích theo dõi.

Bất chấp Nga phản đối, Mỹ và Ukraina tập trận ở Biển Đen

Bất chấp Nga phản đối, Mỹ và Ukraina tập trận ở Biển Đen

Hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận là hoạt động thường niên, diễn ra trong khoảng thời gian từ 28/6-10/7.