“Nếu người Mỹ muốn làm đất nước của họ vĩ đại trở lại, điều mà tất cả chúng tôi đều thật lòng muốn thấy, hãy ngừng ngay việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của những nước khác”, ông Nebenzia nói.

Đại sứ Nga đồng thời cho biết, Mỹ đã gây thiệt hại hàng tỉ USD cho Venezuela kể từ năm 2013. Ngoài ra, ông còn gửi một thông điệp đến các nước Nam Mỹ, đặc biệt là những nước đang ủng hộ các nỗ lực của Mỹ nhằm mục đích thay đổi chế độ tại Venezuela. Theo đó, Venezuela chỉ là “một quân cờ để thương lượng” trong các trò chơi địa chính trị của Mỹ.

{keywords}
Đại sứ Nga Vassily Nebenzia. Ảnh: CNN

Ông Nebenzia kêu gọi hãy dùng các biện pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Cũng tại phiên họp trên, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi LHQ ngừng công nhận chính quyền của Tổng thống Maduro và công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido làm người đứng đầu Venezuela.

Tình hình Venezuela leo thang căng thẳng kể từ khi thủ lĩnh đối lập Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hồi đầu tháng 1 và được Mỹ cùng một số nước công nhận. Tổng thống Maduro, người được Nga và Trung Quốc ủng hộ, khẳng định ông Guaido là “con rối của Mỹ”.

Hồi tháng 3, Venezuela khẳng định hơn 30 tỉ USD đã bị vận chuyển trái phép ra khỏi nước này chỉ trong vòng 2 tháng, trong đó có khoảng 1 tỉ USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của các thủ lĩnh phe đối lập. Venezuela còn cáo buộc Washington đã cướp hơn 5,6 tỉ USD từ các quỹ được phân bổ cho việc sản xuất thuốc men.

Tuấn Trần