Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya-1, ông Gintsburg khẳng định các phương pháp hiện đại thậm chí có thể giúp giảm bớt thời gian bào chế vắc-xin xuống 1 tháng trong trường hợp cần thiết.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

"Các phương pháp kỹ thuật gene hiện tại cho phép tạo trước các vắc-xin nguyên mẫu ngừa các chủng dịch tễ có thể xuất hiện, như chúng tôi tiên liệu. Những nguyên mẫu đó có thể được phát triển trước, và chỉ cần lưu trữ trong tủ lạnh như một loại dược phẩm đặc biệt. Điều này có thể cho phép giảm thời gian phát triển vắc-xin mới xuống còn 1 tháng, thậm chí với thời hạn ít hơn, thay vì 5 tháng", vị chuyên gia nhấn mạnh thêm.

Trước đó, khi trao đổi với hãng tin Nga RT, ông Gintsburg nói rằng, những kinh nghiệm quý báu trong quá trình nghiên cứu vắc-xin ngừa các bệnh truyền nhiễm như Ebola và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đã giúp các nhà khoa học Nga tìm ra được mẫu ngừa Covid-19 nhanh hơn mong đợi. Ông cho biết thêm, mặc dù vắc-xin này chỉ mới được bào chế trong chưa đầy 5 tháng, nó không phải "loại được bào chế mà không chuẩn bị gì từ trước".

"Cả một thế hệ gồm các chuyên gia công nghệ sinh học, các nhà virus học và miễn dịch học… đều đã có trên 20 năm phát triển công nghệ được sử dụng để bào chế vắc-xin này cùng với ít nhất 6 loại thuốc khác", ông Gintsburg tiết lộ với RT. 

Vị giám đốc của Viện Gamaleya khẳng định thêm, công trình nghiên cứu vắc-xin GamEvac-Combi ngừa Ebola cách đây ít năm đặc biệt hữu ích trong xác định các thành phần và liều lượng tiêm chủng. Các chuyên gia cũng tổng hợp kiến thức trong quá trình phát triển vắc-xin ngừa MERS, dịch bệnh có "80% tương đồng" với Covid-19 nhưng nguy hiểm hơn nhiều.

Bộ Y tế Nga, ngày 15/8, thông báo sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vắc-xin Covid-19 có tên là Sputnik V, sản phẩm của Viện Gamaleya.

Trước những nghi ngờ về tính an toàn và thời gian phát triển vắc-xin quá ngắn, ông Gintsburg khẳng định sinh phẩm này được nghiên cứu và chế tạo theo quy định nghiêm ngặt hiện hành của Nga, tuy được rút ngắn thời gian nhưng không một quy trình an toàn nào bị lược bỏ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.



Thanh Hảo 

Nga bắt đầu sản xuất vắc-xin Covid-19

Nga bắt đầu sản xuất vắc-xin Covid-19

Bộ Y tế Nga ngày 15/8 cho biết, nước này đã khởi động quá trình sản xuất vắc-xin Covid-19 do Viện Nghiên cứu khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya phát triển.

Ông Trump tán dương vắc-xin Covid-19 của Nga, CDC có tuyên bố bất ngờ

Ông Trump tán dương vắc-xin Covid-19 của Nga, CDC có tuyên bố bất ngờ

Tổng thống Donald Trump tán dương vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga, trong khi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (CDC) có tuyên bố mới về các ca khỏi bệnh.