Trước đó, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Tayyip Erdogan vào ngày 28/2 đã đồng ý dàn xếp một cuộc hội đàm nhằm giải quyết những căng thẳng gần đây tại tỉnh Idlib, Syria sau khi vụ 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng do một cuộc không kích của quân đội chính phủ Syria, được hậu thuẫn bởi lực lượng không quân Nga.

Dù thông cáo về cuộc điện đàm giữa ông Putin và Macron không nêu rõ khi nào Tổng thống Nga sẽ gặp nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, nhưng nhiều quan chức cả hai bên đều nói rằng cuộc cặp có thể sẽ diễn ra trong hai ngày 5-6/3 tới.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Ngoài ra Tổng thống Putin cũng có một cuộc điện đàm khác với Tổng thống Iran Hassan Rouhani bàn về tình hình tại tỉnh Idlib. “Đã có một sự đồng thuận về việc cần phải thực hiện đầy đủ các thỏa thuận đã đạt được,…, và trên hết là cuộc chiến chống khủng bố, trong khi vẫn cần phải tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria”, Reuters trích thông cáo chính quyền Moscow nêu rõ.

Đã có một cuộc đụng độ đẫm máu xảy ra tại tỉnh Idlib thuộc Syria vào tối 27/2, sau khi 33 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 30 binh sĩ khác bị thương trong một vụ không kích của quân đội Syria.

Tuấn Trần