Ngay sau khi Mỹ, Canada, Ukraine và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đồng loạt trục xuất gần 100 nhà ngoại giao Nga, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ có hành động trả đũa tương xứng.

{keywords}
Thống kê về số lượng các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Anh, Mỹ, Canada và các nước châu Âu. Ảnh: Guardian

Anh, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu khác hiện cáo buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, miền nam Anh hôm 4/3.

London đã khơi mào làn sóng trừng phạt Moscow của phương Tây bằng cách trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga hồi tuần trước. Tính đến ngày 26/3, có ít nhất 17 quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ đã áp dụng biện pháp trừng phạt này đối với Nga.

Phản ứng trước diễn biến mới nhất, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định, nhiều nước đã mù quáng bắt chước Anh, dù thiếu bằng chứng buộc tội Moscow trong vụ Skripal. Nhà chức trách Nga gọi đây là "hành động gây hấn", đi ngược lại luật pháp quốc tế và chỉ làm tổn hại quan hệ quốc tế cũng như các nỗ lực điều tra chính thức.

Thượng nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov cho biết thêm, Moscow sẽ trục xuất ít nhất 60 nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả động thái tương tự mới đây của Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ là người quyết định cuối cùng về các biện pháp trả đũa Mỹ và phương Tây. Trang RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremli Dmitry Peskov tiết lộ, hiện Bộ Ngoại giao Nga đang nghiên cứu tình hình và đề xuất một danh sách các hành động "ăn miếng trả miếng". Ông Peskov tái khẳng định, Moscow không dính dáng đến vụ đầu độc Skripal.

Tuấn Anh