Đoạn băng ghi hình do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 23/4 cho thấy các xe tăng đang di chuyển lên các tàu đổ bộ sau khi tham gia cuộc tập trận trên bờ biển Crưm. Trong các cảnh quay khác, binh lính Nga đang chất đồ lên các xe bọc thép để chở đi.

Trước đó, hôm 22/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu thông báo, các lực lượng được điều động ở phía tây và phía nam của đất nước đã hoàn tất một loạt cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến. Ông Shoigu nhấn mạnh: “Các mục tiêu của việc kiểm tra đột xuất đã hoàn thành đầy đủ. Các binh sĩ đã chứng tỏ khả năng đảm bảo quốc phòng đáng tin cậy của đất nước".

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã lệnh cho các chỉ huy quân đội "lập kế hoạch và bắt đầu đưa binh sĩ trở lại nơi triển khai thường xuyên của họ" từ ngày 23/4. Ông Shoigu cho biết, quá trình dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 4 này.

Theo báo RT, việc Nga tăng cường sự hiện diện của quân đội cùng khí tài gần biên giới với Ukraina đã dấy lên báo động ở Kiev. Chính phủ Ukraina cáo buộc động thái này ám chỉ nguy cơ Nga sắp xâm chiếm nước láng giềng. Họ đã đề nghị liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Washington được cho là đang xem xét gia tăng vũ khí chuyển đến Ukraina, có khả năng bao gồm cả tên lửa và các vũ khí phòng không.

Giao tranh giữa quân đội Ukraina với các tay súng trung thành với hai tỉnh ly khai Donetsk và Luhansk ở miền đông nước này đã leo thang trong những tuần gần đây. Moscow cảnh báo có thể can thiệp để "ngăn chặn một thảm họa nhân đạo toàn diện".

Tuấn Anh

Nga thực sự muốn gì trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina?

Nga thực sự muốn gì trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina?

Việc Moscow dồn quân tới biên giới và triển khai nhiều tàu chiến đến Biển Đen khiến phương Tây lo lắng về ý định của Tổng thống Vladimir Putin cũng như nguy cơ Nga sắp tiến đánh Ukraina.

Căng thẳng Nga-Czech leo thang, Nga-Ukraina hạ nhiệt

Căng thẳng Nga-Czech leo thang, Nga-Ukraina hạ nhiệt

Căng thẳng ngoại giao Nga và Czech leo thang với các đòn ăn miếng trả miếng trong khi căng thẳng giữa Nga và Ukraina hạ nhiệt.