Lực lượng phòng thủ vũ trụ của Nga vừa phát hiện được một nhóm vệ tinh gián điệp điện tử cải trang là rác vũ trụ, RT đưa tin.


{keywords}

Các thiết bị trên được đưa vào quỹ đạo để do thám các căn cứ trên lãnh thổ Nga.

Thiếu tướng Oleg Maidanovich thuộc Bộ Chỉ huy không gian Nga cho hay, "mới đây, các chuyên gia của Trung tâm tình báo vũ trụ chủ chốt phát hiện ra một nhóm vệ tinh gián điệp điện tử. Các chùm vệ tinh này được phát triển để do thám các căn cứ trong lãnh thổ Nga".

Theo chỉ huy trên, việc các vệ tinh tiên tiến được ngụy trang như rác vũ trụ là thường xảy ra.

Thiếu tướng Maidanovich nói, "ước tính có tới 100.000 vật thể bay quanh hành tinh chúng ta và trung tâm tình báo vũ trụ chủ chốt - tọa lạc tại khu vực Moscow, thường giám sát 20.000 trong số cả trăm nghìn vật thể đó".

Các vật thể bay quanh quỹ đạo trái đất thường được giám sát vì một lý do. Một số vệ tinh có khả năng tồn tại trong không gian một thời gian dài và bị coi là rác vũ trụ. Tuy nhiên, có một ngày, chúng hoạt động trở lại và bắt đầu thu thập tin tình báo, vị tướng Nga nói.

Trung tâm tình báo vũ trụ chủ chốt đang thực hiện nhiều sứ mệnh, trong số đó có phát hiện và nhận diện vệ tinh, đưa ra các cảnh báo với các vệ tinh do thám đi qua lãnh thổ Nga, ngăn ngừa các vụ va chạm trong không gian, thu thập tin tình báo, lập danh sách các vật thể mới trong không gian và lần theo các con tàu vũ trụ ra khỏi quỹ đạo.

  • Hoài Linh