Nga đã gấp rút sơ tán 11.000 du khách nước này khỏi Ai Cập trong 24 giờ qua, và thêm nhiều người nữa sẽ được đưa về trong hôm nay.

TIN BÀI KHÁC:

Hôm 6/11, Moscow thông báo dừng tất cả các chuyến bay tới Ai Cập sau vụ rơi máy bay Metrojet của nước này ở Sinai - mà các chuyên gia nhận định do một quả bom gài trên máy bay phát nổ.

{keywords}
  Một du khách Nga từ Ai Cập trở về Moscow. (Ảnh: AP)

Hàng chục chuyến bay đặc biệt sẽ được các nhà chức trách Nga huy động tới Ai Cập để chở người về nước.

Một buổi lễ được tổ chức ở St. Petersburg để tưởng niệm 224 nạn nhân mà hầu hết là người Nga. Chuông nhà thờ St Isaac's ở thành phố này sẽ được điểm 224 tiếng - mỗi tiếng dành cho một nạn nhân.

Một máy bay chở xác các du khách - chuyến thứ 4 kể từ sau vụ tai nạn ngày 31/10 - đã hạ cánh xuống sân bay Pulkovo của St Petersburg trong lúc quá trình nhận dạng đang tiếp diễn.

Trước đó, Anh đã sơ tán 3.500 du khách là công dân nước này khỏi Sharm el-Sheikh, từ nơi mà chuyến bay Metrojet số hiệu 9268 khởi hành để tới St Petersburg ngày 31/10. Vương quốc này cũng dừng mọi chuyến bay đến và rời khỏi đó từ giữa tuần, viện dẫn thông tin tình báo cho thấy chiếc Airbus của Nga có thể bị đặt bom.

{keywords}
Xác chiếc máy bay 9268 gặp nạn ở Sinai. (Ảnh: Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga)

Moscow chỉ trích quyết định của London nhưng sau đó cũng cũng thông báo dừng mọi chuyến bay tới Ai Cập từ ngày 6/11.

Hai hôm sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một lệnh cấm bay tạm thời thành luật.

Theo thống kê, cứ 3 du khách nước ngoài tới Ai Cập thì có một người Nga, hầu hết đi nghỉ ở những khu như Sharm el-Sheikh và Hurghada. Năm 2014, khoảng 3 triệu công dân Nga đã tới các khu nghỉ dưỡng của Ai Cập.

Các nhà chức trách cho biết, có khoảng 80.000 du khách Nga ở Ai Cập khi Moscow đưa ra quyết định cấm bay.

Phiến quân trên bán đảo Sinai có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã bắn hạ máy bay Nga nhưng không nêu cụ thể bắn như thế nào.

Thanh Hảo