Theo trang tin Barrons, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau ba lần. Tuy nhiên, đàm phán hạt nhân giữa hai bên trên thực tế đã bị đình trệ kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 vào tháng 2/2019.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên trong một cuộc gặp thượng đỉnh

Triều Tiên trong vài tháng gần đây đã phóng một loạt tên lửa khi yêu cầu Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, phía Mỹ lại cho rằng cần duy trì những biện pháp trừng phạt quốc tế cho đến khi bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Interfax, Đại sứ Nga Alexander Matsegora nói rằng, “cuộc đối thoại với Washington mà họ (Triều Tiên) hiện cho là vô nghĩa, có vẻ như sẽ bị hoãn lại, ít nhất là cho tới sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”.

“Họ sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, Đại sứ Nga cho hay.

Matsegora nói, ông mong đợi các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng được nối lại. Ông cho biết thêm rằng, Nga không hài lòng trước việc tạm ngừng các cuộc đối thoại, điều có thể làm gia tăng căng thẳng ở khu vực biên giới.

“Rõ ràng, Moscow không thể nào hài lòng với tình trạng đóng băng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, vì nó có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang ở khu vực giáp với biên giới Viễn Đông của chúng tôi”, Đại sứ Nga nói trong cuộc phỏng vấn.

Ông cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ với Triều Tiên, cho rằng các biện pháp này đã ngăn cản việc cung cấp trang thiết bị y tế quan trọng cho Bình Nhưỡng.

Theo Đại sứ Matsegora, Washington đang "săn lùng bất cứ ai tiến hành giao dịch với Triều Tiên, thậm chí cả những bên cung cấp những thứ hoàn toàn vô hại".

Đỗ Minh Tuấn