Tổng công ty đường sắt quốc doanh Nga đã thông báo quyết định trên hôm 2/2. Việc tạm ngưng các dịch vụ tàu vận tải hành khách giữa hai nước sẽ chính thức có hiệu lực từ nửa đêm ngày 3/2 theo giờ Moscow (4h sáng 4/2 theo giờ Việt Nam).

{keywords}
Một hành khách đeo khẩu trang di chuyển qua đoàn tàu khởi hành tới Bắc Kinh từ nhà ga ở Moscow. Ảnh: Reuters

Cơ quan quản lý Nga cho hay, các chuyến tàu khởi hành từ Moscow đi Bắc Kinh hôm 1/2 sẽ không di chuyển quá Zabaykalsk, một thành phố Nga tọa lạc ở vùng biên giới giáp với Trung Quốc. Trước đó một ngày, Tổng công ty đường sắt quốc doanh Nga đã ra lệnh ngưng hầu hết các dịch vụ với nước láng giềng, ngoại trừ những chuyến tàu nối liền Moscow - Bắc Kinh.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào nhà chức trách Nga sẽ khôi phục lại dịch vụ đường sắt với Trung Quốc. Cơ quan quản lý chỉ tiết lộ, mọi chuyến tàu sẽ tạm ngưng đến khi có "thông báo đặc biệt".

Với tổng số ca nhiễm virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) trên phạm vi toàn thế giới tính đến hết ngày 2/2 lên tới gần 17.400 người ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tổng cộng 362 trường hợp đã tử vong, chủ yếu là ở Trung Quốc đại lục. Chính phủ Nga đã thực thi các biện pháp mạnh tay nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch từ nước láng giềng đông nam.

Cụ thể, Nga đã đóng cửa biên giới ở Vùng Viễn Đông với Trung Quốc, ngưng cấp thị thực lao động cho các công dân Trung Quốc cũng như tạm dừng việc cho phép nhập cảnh không cần thị thực đối với các nhóm du khách Trung Quốc. Moscow dự kiến sẽ dùng máy bay quân sự đưa khoảng 650 công dân Nga bị mắc kẹt ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm chấn của dịch 2019-nCoV hồi hương. Những người này sẽ phải trải qua 14 ngày cách ly bắt buộc sau khi về nước.

Theo báo RT, Nga cũng giới hạn các chuyến bay từ Trung Quốc tới ga F của sân bay Sheremetyevo ở Moscow. Hầu hết các chuyến bay tới Trung Quốc đã bị hủy, ngoại trừ các tuyến bay thẳng tới Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Hong Kong do hãng hàng hàng không Nga Aeroflot vận hành.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nga đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán. Cả hai bệnh nhân này đều là công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Nga.

Tuấn Anh