Theo hãng thông tấn Nga TASS, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, bà Maria Zakharova, khẳng định như trên tại một cuộc họp báo ngày 24/12 ở Moscow.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Bà Zakharova nói rõ rằng, các bên tham gia cuộc họp cấp ngoại trưởng của nhóm nước ký JCPOA (Kế hoạch hành động chung toàn diện), tức thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đã xác nhận quan điểm này.   

"Chúng tôi bắt đầu từ sự hiểu biết rằng việc Mỹ quay trở lại JCPOA phải không được dính dáng tới bất kỳ điều kiện tiên quyết hoặc yêu cầu bổ sung nào. Chúng tôi tin sẽ đạt được tiến bộ về mặt này. Chúng tôi đã ghi nhận sự xác nhận liên tục của ban lãnh đạo Iran rằng, họ sẵn sàng hành động theo cách này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói.

Ngày 17/12, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi bình luận với Reuters rằng, một thỏa thuận mới sẽ cần phải thổi một luồng sinh khí mới vào thỏa thuận hạt nhân (nếu nước Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden quyết định quay trở lại) để đảm bảo Iran sẽ sửa chữa những lần nước này vi phạm các nghĩa vụ đã cam kết.

Ông Grossi cũng cho rằng khó có khả năng Mỹ đồng ý quay lại điểm xuất phát với quan điểm về hoạt động hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Hồi năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA, viện dẫn thỏa thuận này có nhiều khiếm khuyết, chỉ có lợi cho một bên duy nhất mà "đáng lẽ không bao giờ tồn tại". Sau đó, ông áp dụng chiến lược gia tăng áp lực lên Iran bằng các đòn cấm vận.

Thanh Hảo

Tướng Mỹ lo 'nguy cơ gia tăng' từ Iran

Tướng Mỹ lo 'nguy cơ gia tăng' từ Iran

Sau gần một năm Washington không kích giết chết một chỉ huy quân sự nổi tiếng Iran, "vẫn còn đó nguy cơ gia tăng của một mối đe dọa từ Iran" nhằm vào các lợi ích Mỹ ở Trung Đông.

Ông Trump cảnh báo đáng sợ đối với Iran

Ông Trump cảnh báo đáng sợ đối với Iran

Trong thông điệp mới nhất trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq.