Phía Nga khẳng định, Tổng thống Nicolas Maduro là nhà lãnh đạo hợp pháp duy nhất của Venezuela. Trong khi, Mỹ và nhiều nước phương Tây khác lại lên tiếng ủng hộ lãnh đạo đối lập và cũng là Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này hồi tháng 1/2019.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov (trái) đã thảo luận với Đặc phái viên Mỹ Elliot Abrams về vấn đề Venezuela tại Rome. Ảnh: Reuters

Các nhà ngoại giao Nga và Mỹ đã nhóm họp ở Rome (Italia) hôm 19/3 để thảo luận về căng thẳng đang gia tăng giữa Moscow - Washington, liên quan đến việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây sức ép đòi thay đổi chế độ ở Venezuela.

"Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ phải chống lại mọi cám dỗ về việc dùng sức mạnh quân sự. Nó bao gồm cả cảnh báo của chúng tôi về việc không nên can thiệp quân sự quy mô lớn, nguy cơ không thể loại trừ căn cứ vào kiểu hành vi chúng ta đã chứng kiến bên phía Mỹ trong các năm trở lại đây", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố sau cuộc gặp.

Báo RT dẫn lời ông Ryabkov nhấn mạnh, Moscow hiện cũng phản đối "các xung đột cường độ thấp, tức là sự xâm nhập từ nước ngoài vào lãnh thổ có chủ quyền của Venezuela của những phần tử có thể được mô tả là quân bán vũ trang, âm mưu xúc tiến các hành động khiêu khích và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này theo những cách khác".

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông cũng nói với Đặc phái viên Mỹ Elliot Abrams rằng, các quyền lợi của Moscow tại Venezuela cần phải được bảo vệ. Chính phủ Nga đang ngày càng lo lắng về cách lệnh trừng phạt của Mỹ chống Venezuela. Moscow khẳng định sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải cho các cuộc thương lượng ở Venezuela.

Trong khi đó, Đặc phái viên Mỹ nói, chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc "mọi giải pháp" cho Venezuela. Trong vài tháng trở lại đây, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố không loại trừ khả năng dùng vũ lực can thiệp để giải quyết khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ.

Dù thừa nhận hai bên chưa đi đến thống nhất về giải pháp tháo gỡ thế bế tắc ở Venezuela, song cả ông Ryabkov và ông Abrams đều cho rằng hai bên đã hiểu rõ nhau hơn sau cuộc gặp ở Rome.

Tuấn Anh