Sau khi công bố kế hoạch đầy tham vọng là thiết lập một căn cứ thường trực trên mặt trăng, lãnh đạo Roscosmos - cơ quan vũ trụ Nga Dmitry Rogozin đã tiết lộ thêm các chi tiết thực sự gây bất ngờ.

'Chiến tranh thương mại' leo thang, TQ hối hả tìm đồng minh

Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Thế giới 24h: Phát hiện kinh hoàng ở Iraq

Theo đó, con người sẽ kiểm soát căn cứ này từ trái đất, thông qua các người máy (robot) thế thân tinh vi.

{keywords}
 

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời ông Rogozin cho biết hôm 6/11: “Chúng ta đang nói về việc thiết lập một căn cứ lâu dài, con người không có mặt thường xuyên nhưng có thể lên thăm”.

Quan chức này cho biết, căn cứ trên mặt trăng chủ yếu sẽ do một hệ thống robot, những đối tượng thế thân thực hiện các nhiệm vụ trên bề mặt của mặt trăng. Toàn bộ chương trình này sẽ lớn hơn chương trình Apollo của Mỹ hồi những năm 1960 và 1970.

Nhà lãnh đạo Roscosmos không nêu chi tiết về kế hoạch đầy tham vọng này. Tuy nhiên, cách nói của ông Rogozin được cho là lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng Avatar của đạo diễn James Cameron hồi 2009. Bộ phim nói về một hành tinh rừng ở một nơi rất xa mang tên Pandora. Do con người không thể hít thở không khí trên Pandora, nên các nhân vật thế thân được dùng để giúp con người khám phá nơi này.

Dù mặt trăng không thể so sánh với Pandora nhưng ý tưởng của lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga lại tương tự, và con người sẽ dùng công nghệ cao để khám phá những nơi xa xôi.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Câu chuyện về chú chó bay vào vũ trụ

Ngày này năm xưa: Câu chuyện về chú chó bay vào vũ trụ

Chú chó Laika đã trở thành sinh vật sống đầu tiên đi vào vũ trụ trên vệ tinh Sputnik 2 của Liên Xô.

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang che giấu sự sống trên sao Hoả và một vụ nổ lớn trên hành tinh đỏ đã chứng minh điều đó, các nhà lý luận theo thuyết âm mưu cho hay.

Cảnh báo sốc về cỗ máy của TQ có thể xé toạc vũ trụ

Cảnh báo sốc về cỗ máy của TQ có thể xé toạc vũ trụ

Máy siêu gia tốc hạt của Trung Quốc có thể xé toạc kết cấu của vũ trụ, Martin Rees– một nhà vật lý thiên văn học vừa cảnh báo.

Bí ẩn cái chết của người đầu tiên bay vào vũ trụ

Bí ẩn cái chết của người đầu tiên bay vào vũ trụ

Nguyên nhân dẫn tới cái chết của phi hành gia Yuri Gagarin vẫn là một bí ẩn cho đến tận 46 năm sau.

Hé lộ giá vé tàu từ mặt đất lên trạm vũ trụ quốc tế

Hé lộ giá vé tàu từ mặt đất lên trạm vũ trụ quốc tế

Giá vé dịch vụ tàu vũ trụ lên và rời trạm vũ trụ quốc tế (ISS) thay đổi nhiều qua các năm. Trong năm 2018, NASA phải trả Nga khoảng 81 triệu USD/ghế (khoảng 1,9 nghìn tỷ đồng).