Hãng tin TASS dẫn thông cáo của Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mệnh lệnh trên được đưa ra có liên quan đến cuộc tập trận của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen.

{keywords}
Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. (Ảnh: Reuters)

Trung tâm này giải thích thêm, để phản ứng nhanh với những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, Hạm đội Biển Đen sẽ thực hiện một gói các biện pháp nhằm giám sát các tàu của NATO.

"Ở các khu vực được chỉ định của Biển Đen, các tàu trinh sát, các nhóm tấn công hải quân, các hệ thống tên lửa ven biển Bastion và Bal cùng các máy bay hải quân đang sẵn sàng làm nhiệm vụ", Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga thông báo.

Trung tâm này nhắc lại rằng cuộc tập trận Sea Shield-2019 (Lá Chắn Biển 2019) của NATO đã bắt đầu ở khu tây nam của Biển Đen cùng ngày 8/4, với các tàu và máy bay của Mỹ, Bulgaria, Hy Lạp, Canada, Hà Lan, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hợp tác cùng với các đại diện của lực lượng vũ trang Grudia và Ukraina.

Căng thẳng ở Biển Đen bùng nổ hồi tháng 11/2018 khi Nga nổ súng bắt giữ ba tàu chiến của hải quân Ukraina tại Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. 

Tháng 3 vừa qua, Nga cáo buộc các hoạt động gia tăng của NATO ở Biển Đen sẽ càng khiến căng thẳng khu vực leo thang và có thể gây hại cho an ninh khu vực.

Thanh Hảo