Moscow đã bắt đầu chặn chức năng quân sự của các trạm Hệ thống Định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ đặt trên lãnh thổ Nga, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin xác nhận hôm 1/6.

TIN BÀI MỚI:


Theo tin từ Tân Hoa xã, quyết định trên của Nga được đưa ra khi nước này đang tìm cách thúc đẩy hội đàm về việc đặt các trạm Glonass ở Mỹ.

{keywords}
 


"Chúng tôi đã tính toán và thực thi các biện pháp ngăn chặn việc sử dụng những trạm này cho các mục đích quân sự. Giờ đây, chúng đang nằm trong sự kiểm soát hoàn toàn của chúng tôi", ông Rogozin viết trong một thông điệp đăng trên Twitter.

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) xác nhận các biện pháp được thực hiện kể từ 1/6.

Phó Thủ tướng Rogozin cũng cho biết, Moscow đã bắt đầu các cuộc đàm phán với Washington về việc triển khai các trạm Glonass trên lãnh thổ Mỹ. Hội đàm dự kiến sẽ kéo dài cho đến ngày 31/8 và "các quyết định mới sẽ được đưa ra sau đó".

Trước đó, ông Rogozin cũng đã cảnh báo Nga sẽ dừng hoạt động của các trạm GPS Mỹ này từ ngày 1/6 và có thể bắt đầu tháo dỡ chúng từ ngày 1/9, như một sự đáp trả trước các lệnh cấm vận mà Washington áp lên Moscow và việc Mỹ từ chối cho lắp đặt các trạm Glonass trên lãnh thổ nước này.

Glonass là hệ thống định vị toàn cầu của Nga, tương tự GPS của Mỹ, và được thiết kế cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

Thanh Hảo