Theo trang Russia Today, lập trường trên được nêu rõ trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian trong hôm nay (11/6), và bản viết tay nội dung cuộc điện đàm được Bộ Ngoại giao Nga công bố cùng ngày.

"Các bên đã kêu gọi khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 về hình thức nguyên bản mang tính cân bằng hơn, vốn được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hậu thuẫn", Bộ Ngoại giao Nga cho biết. "Các bên cũng khẳng định, đây là cách đúng đắn duy nhất để đảm bảo những quyền và lợi ích của tất cả các bên tham gia thỏa thuận mang tính toàn diện này được tôn trọng".

{keywords}
Một cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp JCPOA tại Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận năm 2015 về chương trình hạt nhân của Iran, được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung (viết tắt là JCPOA), có nội dung đề nghị Tehran chấp thuận những biện pháp hạn chế đối với chương trình hạt nhân của nước này, để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và có thêm cơ hội kinh doanh với quốc tế. JCPOA được ký kết dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA và theo đuổi những cái được gọi là chiến dịch gây áp lực tối đa đối với Iran. Đến nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ muốn khôi phục thỏa thuận trên, song phải có thêm một số điều khoản bổ sung. Dù vậy, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Washington và Tehran trong nhiều tháng qua tại Vienna (Áo) đã không tạo ra được một bước đột phá nào.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Iran ra tuyên bố bất ngờ về uranium

Iran ra tuyên bố bất ngờ về uranium

 Iran khẳng định đã có trong tay hơn 120kg uranium làm giàu ở cấp độ 20%.

Iran đồng ý cho IAEA dùng camera giám sát các nhà máy hạt nhân

Iran đồng ý cho IAEA dùng camera giám sát các nhà máy hạt nhân

Nhà chức trách Iran cho biết đã đồng ý cho các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiếp cận các máy quay giám sát tại những cơ sở hạt nhân của nước này.