{keywords}
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT và Sputniks, năm ngoái, sự kiện này lần đầu tiên được tiến hành trực tuyến do dịch Covid-19. Tuy nhiên, năm nay sự kiện quay lại hình thức trực tiếp theo truyền thống và khoảng 500 nhà báo tham dự được yêu cầu thực hiện xét nghiệm PCR. Cuộc họp được tiến hành ở Trung tâm triển lãm Manezh.

Theo phát ngôn viên của Tổng thống Dmitry Peskov, Tổng thống Putin sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của các nhà báo đến phút cuối cùng.

Họp báo lớn cuối năm được Tổng thống Putin khởi xướng vào năm 2001 trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông. Theo truyền thống, Tổng thống dành trung bình 3h để trả lời các câu hỏi về vấn đề cấp bách nhất của khu vực và quốc tế. Năm 2008, cuộc họp báo kéo dài tới 4h40 phút.

Kinh tế Nga được chuẩn bị tốt để đối phó với đại dịch Covid-19

Trả lời câu hỏi của phóng viên Interfax về ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng thống Putin cho biết, nền kinh tế Nga đã được chuẩn bị tốt hơn so với nhiều quốc gia khác trong nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ông cho biết, kinh tế Nga không sụt giảm nhiều và đã phục hồi nhanh hơn một số nước khác.

{keywords}
 

Về vấn đề thị trường lao động, Tổng thống Putin cho rằng Nga cần tăng cường lực lượng lao động để đảm bảo phát triển kinh tế. Theo ông, một lực lượng lao động mạnh là động lực chính của tăng trưởng. Các động lực khác là cơ sở hạ tầng và năng suất và Nga đã đầu tư mạnh vào cả hai lĩnh vực này.

Tổng thống Putin cho hay, kiểm soát lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với chính phủ và ngân sách của Nga trong năm tới chắc chắn sẽ được định hướng về mặt xã hội. Các chương trình hỗ trợ kinh tế trong năm 2020 và 2021 đã được điều chỉnh để bảo vệ các ngành công nghiệp tạo ra nhiều việc làm, trợ giúp gián tiếp cho những người làm việc trong các ngành đó.

Khó nâng tỷ lệ tiêm phòng Covid-19

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin thừa nhận những khó khăn trong việc nâng tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 tại Nga. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, một số quốc gia phát triển, như Đức – quốc gia có một trong những hệ thống y tế tốt nhất châu Âu, cũng phải đối mặt với thách thức tương tự.

{keywords}
 

Chính phủ Nga đã đặt mục tiêu miễn dịch ít nhất là 80% và hy vọng đạt mục tiêu vào năm tới, Tổng thống Putin giải thích. Nhà lãnh đạo này cũng than thở rằng nhiều người ở Nga không thấy được tầm quan trọng của việc tiêm phòng, song ông bác bỏ ý tưởng về việc gây áp lực cho những người từ chối tiêm phòng.

Ông Putin nói, Chính phủ Nga tôn trọng người dân và thuyết phục họ đi tiêm chứ không nên bắt buộc. Và rằng, ép buộc chỉ khiến cho mọi người sáng tạo hơn trong việc né tránh các biện pháp cưỡng chế.

Không chấp nhận việc NATO mở rộng ở châu Âu

Khi được hỏi liệu ông có thể cam kết Nga sẽ không tấn công quốc gia nào khác hay không, Tổng thống Putin cho biết, hành động của Nga phụ thuộc vào những mối đe dọa mà nước này phải đối mặt. Hiện Moscow cho rằng việc NATO mở rộng hơn nữa tại châu Âu là không thể chấp nhận được vì nó đe dọa tới an ninh quốc gia của Nga.

Người đứng đầu Kremlin nói thêm, NATO đã lừa dối Nga khi hứa sẽ không mở rộng về phía biên giới của Nga và việc giải quyết các mối quan ngại của Nga là tùy thuộc vào khối quân sự này. Tổng thống Putin khẳng định, quan điểm đó của Nga đã rất rõ ràng nhưng phương Tây giả vờ không hiểu. Và rằng, Nga chỉ muốn an toàn.

Nga cần đảm bảo, không muốn xung đột

Nga muốn tránh xung đột với Ukraina và phương Tây, Tổng thống Putin cho biết và yêu cầu Mỹ cùng các đồng minh của nước này có phản ứng ngay lập tức đối với yêu cầu đảm bảo an ninh của Moscow.

Ông Putin cho biết, Nga đã nhận được phản ứng ban đầu khá tích cực đối với các đề xuất an ninh mà nước này trao cho Mỹ và các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào sang năm ở Thụy Sĩ. “Tôi hy vọng rằng diễn biến của tình hình sẽ đi theo hướng đó”.

Tổng thống Nga cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ và Ukraina về việc nước này chuẩn bị tấn công Ukraina.

Nga không phải tác nhân khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng kỷ lục

Tổng thống Putin cho biết, không như Mỹ, Nga đã hoàn thành mọi trách nhiệm của mình trong việc vận chuyển khí đốt tới châu Âu. Ông tuyên bố, không thể đổ lỗi cho Gazprom về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và tất cả những cáo buộc mà Kiev và Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào công ty này là hoàn toàn sai sự thật.

“Không có sự thật nào ở đó. Đó chỉ là một nỗ lực nhằm đảo lộn mọi thứ một lần nữa… Đúng vậy, họ luôn nói dối”. Tổng thống Putin nói thêm, Gazprom đã cung cấp toàn bộ khối lượng khí đốt mà các đối tác yêu cầu theo hợp đồng. Hơn nữa, Gazprom đã tăng lượng khí cung cấp cho những nước ngoài nhóm Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Châu Âu đã bác bỏ kêu gọi ký hợp đồng cung cấp lâu dài của Nga và buộc tội Nga cố gắng chiếm thị trường, Tổng thống Putin giải thích. Họ cho rằng giá giao ngay là cách duy nhất, vì thế tình huống mà EU đang trải qua hiện giờ là kết quả của những quyết định đó.

Mỹ và đồng minh sai lầm khi tẩy chay ngoại giao Thế vận hội

Tổng thống Putin cho rằng, Mỹ và các đồng minh của nước này đã ra quyết định sai lầm. Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm, một cựu Tổng thống Mỹ từng nói với ông rằng việc tẩy chay sự kiện thể thao của nhau mà Mỹ và Liên Xô từng làm là một sai lầm lớn. “Đoán xem đó là ai”, Tổng thống Putin nói.

Người đứng đầu nước Nga tin rằng, cuộc tẩy chay mới rõ ràng là nhằm làm suy yếu sự trỗi dậy của Trung Quốc. Đó là một mục tiêu chính trị cần được loại trừ khỏi lĩnh vực thể thao. Ông nói thêm, việc phương Tây gây sức ép đối với các đối thủ, gồm cả Nga là sai lầm, có hại và cuối cùng là vô ích.

Mỹ không thể ngăn Trung Quốc trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới, Mỹ nên nhận ra điều đó và nếu như vậy, họ sẽ biết hành động của mình là sai, ông Putin nhận định.

Hoài Linh

Ông Putin ca ngợi khả năng của Sputnik V, CDC Mỹ khuyến khích tiêm Pfizer

Ông Putin ca ngợi khả năng của Sputnik V, CDC Mỹ khuyến khích tiêm Pfizer

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng ca ngợi khả năng chống lại biến thể Omicron của vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V.