“Sức khỏe, cuộc sống và sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Đó là lý do vì sao tôi tin rằng cuộc trưng cầu nên được hoãn lại. Chúng tôi sẽ đánh giá tình hình ở các khu vực và trên toàn quốc, và sẽ chọn một thời điểm mới để bỏ phiếu dựa trên các ý kiến và lời khuyên từ các bác sĩ và chuyên gia y tế”, AP trích lời ông Putin nói.

{keywords}
Tổng thống Putin hôm 25/3 thông báo hoãn trưng cầu dân ý. Ảnh: AP

Hồi tuần trước khi nói về việc thay đổi hiến pháp, ông Putin cũng đã để ngỏ khả năng sẽ hoãn cuộc trưng cầu dân ý, nếu tình hình dịch Covid-19 ở quốc gia này diễn biến phức tạp hơn.

Khi được hỏi về việc người dân Nga có nên đi làm trong mùa dịch bệnh hay không, ông Putin nói rằng người dân nên ở nhà. “Đừng có suy nghĩ rằng ‘tôi sẽ không sao cả’. Bất cứ ai cũng đều có thể bị nhiễm bệnh, và tình hình đang diễn ra ở nhiều nước châu Âu và Mỹ có thể sẽ xảy ra với nước Nga trong thời gian tới. Tin tôi đi, điều an toàn nhất bạn có thể làm hiện tại là ở nhà. Sẽ rất cần thiết nếu bạn có trách nhiệm với bản thân, cũng như gia đình”, ông Putin nói.

Số liệu từ trang web dịch Covid-19 của chính phủ Nga cho thấy, số người nhiễm mới ở nước này trong ngày 25/3 đã tăng thêm 163 trường hợp, đưa tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 658 ca. Hiện có hơn 400 ca nhiễm nằm ở khu vực thủ đô Moscow.

Tuấn Trần