Ông Ryabkov hôm 9/1 đã có cuộc tiếp xúc kéo dài 2 giờ với người đồng cấp, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ở Geneva, trước các cuộc đàm phán quy mô lớn hơn vào ngày 10/1. Quá trình thương lượng diễn ra giữa lúc leo thang căng thẳng giữa Moscow và phương Tây về tình hình ở Ukraina.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: AP

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về các cuộc tham vấn sơ bộ, ông Ryabkov đánh giá đàm phán giữa hai bên là "khó khăn, phức tạp" khi phải đi sâu vào vấn đề tranh cãi chính. Báo RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga bày tỏ: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ không lãng phí thời gian vào ngày mai”.

Các cuộc thương lượng bắt đầu ở Geneva đầu tuần này trước khi dự kiến di chuyển địa điểm tới Brussels và Vienna. Theo hãng tin RIA, ông Ryabkov không loại trừ khả năng các nỗ lực ngoại giao với Mỹ có thể chấm dứt chỉ sau một ngày đối thoại.

Là người dẫn đầu đoàn đàm phán của Nga tại Geneva, ông Ryabkov khẳng định, các đại diện Moscow sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực hay đe dọa nào. Các lãnh đạo Nga không quá lạc quan về quá trình đàm phán sắp tới.

Mỹ dường như cũng có tiên lượng tương tự. "Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến bất kỳ đột phá nào trong những tuần tới", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN.

Trước các đòi hỏi của Moscow về sự đảm bảo an ninh của phương Tây, chẳng hạn như yêu cầu NATO không mở rộng sang phía đông hoặc đặt vũ khí tấn công ở các nước láng giềng Nga, Mỹ và các đồng minh cho biết họ sẵn sàng thảo luận về khả năng mỗi bên hạn chế các cuộc tập trận quân sự và triển khai tên lửa trong khu vực.

Ông Blinken lưu ý, cả hai bên sẽ đặt các đề xuất lên bàn đàm phán và sau đó xem liệu có cơ sở để tiến tới thỏa thuận hay không.

Tuấn Anh

Ngoại trưởng Pháp tố ông Putin âm mưu 'qua mặt' EU về vấn đề Ukraina

Ngoại trưởng Pháp tố ông Putin âm mưu 'qua mặt' EU về vấn đề Ukraina

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm cách "qua mặt" Liên minh châu Âu (EU) để chỉ đối thoại với Mỹ về vấn đề Ukraina.

Nhìn lại 4 hành động của phương Tây dẫn đến căng thẳng Mỹ - Nga hiện nay

Nhìn lại 4 hành động của phương Tây dẫn đến căng thẳng Mỹ - Nga hiện nay

Bên nào cũng có hành động dẫn đến những căng thẳng mới, nhưng có một sự khác biệt đáng kể về mức độ. Các hành động khiêu khích của Mỹ và NATO nhiều hơn, nghiêm trọng hơn và thường được tiến hành trước.