Nhà Trắng đã phê chuẩn không kích căn cứ của các nhóm vũ trang nổi dậy, tình nghi được Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria đêm 25/2 (giờ địa phương) nhằm trả đũa việc các lực lượng Mỹ và liên quân ở Iraq liên tục bị tấn công thời gian qua. Đây là chiến dịch quân sự đầu tiên của chính quyền Biden ở Syria, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, theo thống kê của các nguồn tin địa phương.

{keywords}
Máy bay chiến đấu Mỹ không kích Syria. Ảnh tư liệu: Daily Express

Reuters ngày 26/2 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, Nga "lên án mạnh mẽ" hành động của Mỹ cũng như mọi nỗ lực nhằm biến lãnh thổ Syria thành khu vực giải quyết các vấn đề địa chính trị. Moscow yêu cầu Washington "tuyệt đối tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria".

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moscow đã nhận được thông tin do nhiều nguồn khác nhau cung cấp ám chỉ Mỹ đang theo đuổi kế hoạch duy trì quân đồn trú vô thời hạn ở Syria. Quan chức này nói, Nga sẽ trực tiếp hỏi Mỹ về vấn đề.

Ông Lavrov cho hay, phía Mỹ chỉ gửi cảnh báo tới quân đội Nga chỉ 4 - 5 phút trước khi không kích Syria. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích động thái khi "Mỹ hiện diện trên lãnh thổ Syria một cách trái phép, vi phạm tất cả các quy tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về hòa giải" ở quốc gia Trung Đông.

Theo Sputnik, nhà ngoại giao hàng đầu Nga tiếp tục lên án Washington về nỗ lực gây áp lực với các quốc gia khác nhằm ngăn chặn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria cũng như cản trở các nỗ lực tái thiết nước này.

Nga đang giám sát chặt tình hình ở Syria sau vụ không kích. Ông Lavrov nhấn mạnh, ngoài duy trì kênh hóa giải xung đột giữa quân đội Nga - Mỹ, Moscow coi việc khôi phục các liên lạc song phương về Syria ở cấp độ chính trị - ngoại giao "rất quan trọng". Ông hy vọng chính quyền Biden sẽ sớm thành lập các nhóm công tác cho mục đích này.

Tuấn Anh

Mỹ không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ tại Syria

Mỹ không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ tại Syria

Hai quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, nước này hôm 25/2 đã không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ ở Syria.

Syria đặt một loạt điều kiện đàm phán với ông Biden

Syria đặt một loạt điều kiện đàm phán với ông Biden

Chính quyền Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Joe Biden nếu Mỹ rút quân, ngừng khai thác dầu lửa và chấm dứt sự hỗ trợ cho phiến quân.