Nga sẽ dựng một "bức tường quân sự của ý chí" suốt từ biên giới của nước này với châu Âu sang tới Trung Quốc để trả đũa phương Tây, Express đưa tin.

{keywords} 

Giới chức quốc phòng Nga cho hay, kế hoạch trên sẽ rất tốn kém dù kinh tế Nga đang suy thoái do giá dầu thấp và trừng phạt của phương Tây đang đè nặng lên Moscow vì khủng hoảng ở Ukraina.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, việc NATO triển khai quân gần biên giới Nga đã khiến Moscow lo ngại. Theo quan chức này, các đơn vị mới ở quân khu phía tây, gồm cả hai sư đoàn mới, sẽ được thành lập.

Ngoài ra, các lực lượng quân sự ở phía Tây của Nga sẽ nhận được 1.100 hệ thống vũ khí mới, gồm cả chiến đấu cơ, trực thăng, xe tăng và các xe bọc sắt khác.

Ở vùng viễn đông của Nga, quân đội sẽ triển khai hệ thống tên lửa chống hạm hiện đại Bal và Bastion, các máy bay không người lái mới tới nam Kuril - nhóm đảo mà Nhật gọi là lãnh thổ phía bắc của nước này và đã tuyên bố chủ quyền. Tranh chấp về nhóm đảo này đã ngăn Nga và Nhật ký hiệp ước hòa bình để chính thức chấm dứt các hành động thù địch với nhau.

Hệ thống tên lửa chống hạm sẽ được triển khai tới các đảo tranh chấp có thể bắn trúng các mục tiêu cách hơn 300km.

Bộ trưởng Shoigu nói, Nga cũng đang cân nhắc khả năng thiết lập một căn cứ hải quân trên các đảo này. Và rằng, các tàu thuộc hạm đội phương bắc của Nga sẽ tới khu vực trên vào mùa hè tới để nghiên cứu các địa điểm có thể lập căn cứ.

Theo ông Shoigu, quân đội Nga cũng sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện ở vùng Bắc Cực.

Như một phần trong nỗ lực xây dựng các trung tâm quân sự trên đảo Wrangel và Mũi Schmidt, Bộ Quốc phòng Nga đã chuyển 9.500 tấn thiết bị và vật liệu tới khu vực trên vào năm ngoái.

Kremlin trước đó tuyên bố, mở rộng sự hiện diện của quân Nga là nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia tại Bắc Cực, đây cũng là ưu tiên hàng đầu của nước này trong bối cảnh quốc tế ngày càng quan tâm tới khu vực giàu dầu mỏ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga còn cho hay, ở Siberia, quân đội sẽ triển khaic các hệ thống phòng không hiện đại nhất để bảo vệ khu vực này.

  • Hoài Linh