Nga đã triển khai một trong các vũ khí có tính hủy diệt cao nhất của nước này tới Syria. Đó là máy phóng đa tên lửa di động TOS-1A có khả năng san phẳng một lúc 8 tòa nhà.


{keywords}

Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A có 30 hoặc 24 nòng. Đây là vũ khí nhiệt áp có sức hủy diệt rất lớn có thể gắn trên xe tăng T-72.

Các hình ảnh được chia sẻ gần đây trên truyền thông xã hội cho thấy, ít nhất một hệ thống đa tên lửa di động TOS-1A được lực lượng Chính phủ Syria sử dụng.

IBTimes dẫn nguồn báo Nga cho hay, TOS-1A Solntsepyok (nghĩa là mặt trời chói sáng) còn có tên khác là Buratino, đã được đưa tới Syria hồi đầu tháng này.

Đầu đạn nhiệt áp có thể phun chất lỏng gây cháy xung quanh một mục tiêu sau đó đốt cháy nhiên liệu này.

Bản thân vụ nổ mà súng này gây ra đã gây chết người nhưng khoảng không tạo ra sau vụ nổ cũng đủ mạnh để gây ra những tổn hại trong cơ thể, phá hủy các cơ quan quan trọng như phổi.

{keywords} 

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu được CIA đầu năm 1993, tác động của vũ khí nhiệt áp gây ra với mục tiêu trong một không gian khép kín như tòa nhà, boongke và đường hầm là cực lớn.

"Những thứ ở quanh mục tiêu đều bị xóa sổ. Những thứ ở xung quanh nhiều khả năng sẽ bị nội thương và bị các thương tổn không nhìn thấy được, như rách màng nhĩ và tổn thương bên trong tai, vỡ phổi và các cơ quan bên trong và có thể mù".

TOS-1A được quân đội Nga sử dụng từ năm 2001 và được xuất sang Azerbaijan, Kazakhstan, Iraq - hiện dùng để chống lại IS. 

  • Hoài Linh