Trả lời phỏng vấn đài Komsomolskaya Pravda, ông Rogozin nói rằng thời gian hoạt động của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) chỉ còn khoảng 7-10 năm nữa. Và vì Nga là cường quốc trong lĩnh vực công nghiệp không gian trên toàn thế giới, nên nước này cần đi đầu trong việc xây trạm vũ trụ mới.

{keywords}
Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: NASA

“Vì là quốc gia luôn đi đầu trong việc xây dựng các trạm không gian, nên nước Nga sẽ ngay lập tức bắt tay vào chế tạo một trạm vũ trụ mới”, RT trích lời ông Rogozin nói.

Theo ông này, hiện chưa rõ trạm không gian mới có tiếp nhận khách du lịch tới thăm hay không, hoặc liệu đây có là trạm của riêng một quốc gia hay thuộc diện quốc tế, nhưng “việc huấn luyện kĩ thuật cần phải thực hiện ngay từ bây giờ”.

Ngoài ra, Roscosmos cũng đang xem xét khả năng chế tạo một tàu vũ trụ thế hệ mới có người lái để thực hiện những chuyến bay lên trạm quỹ đạo, nhằm hỗ trợ việc xây dựng trạm vũ trụ mới. Ông Rozogin nhấn mạnh con tàu vũ trụ nước Nga dự định chế tạo sẽ là đời sau của tàu vũ trụ “Buran” từng được nghiên cứu và sản xuất dưới thời Liên Xô.

Tuấn Trần