“Bởi sự phá hoại từ phía Washington kéo dài, nên thành tựu quan trọng của nền ngoại giao quốc tế…đang có nguy cơ sụp đổ. Và các nước châu Âu tham gia vào thỏa thuận cũng không tuân thủ theo các cam kết”, AP trích lời ông Lavrov nói.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Iran Javad Zarif. Ảnh: AP

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Iran Javad Zarif hôm 30/12, ông Lavrov cho biết Nga sẽ yêu cầu sự tuân thủ đầy đủ từ cả phía Mỹ lẫn Liên minh châu Âu (EU), trong trường hợp Tehran có thể sẽ quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân để thực hiện nghĩa vụ của nước này. Nếu không, thỏa thuận hạt nhân 2015 được ký giữa Iran và nhóm P5+1, gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức sẽ “không còn tồn tại nữa”.

Thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và nhóm P5+1 hồi năm 2015 quy định, Washington sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt lên Tehran để đổi lấy việc Iran sẽ giới hạn chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên Washington đã rút khỏi thỏa thuận vào năm ngoái, đồng thời áp đặt nhiều lệnh trừng phạt khắc nghiệt lên ngành xuất khẩu dầu thô của Iran.

Để đáp trả, Tehran đã gây áp lực lên các nước châu Âu tham gia thỏa thuận nhằm tìm giải pháp hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế nước này. Ngoài ra, Iran cũng đã ngừng tuân thủ cam kết hạt nhân, khi tuần trước Tehran đã tiến hành nhiều hoạt động với lò phản ứng hạt nhân nước nặng.

Tuấn Trần